คนไทยรู้ยัง: ธุรกิจท่องเที่ยวเมือง 'ฉงชิ่ง' เติบโตเร็วที่สุดในโลก

ทีมข่าว TCIJ : 2 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 9062 ครั้ง

'ฉงชิ่ง' เมืองทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เป็นเมืองอันดับ 1 จากการจัดอันดับเมืองในโลกที่มีธุรกิจท่องเที่ยวที่โตเร็วที่สุด โดยการท่องเที่ยวของฉงชิ่งขยายตัวถึงปีละ 14% ที่มาภาพ: Rotcharek Limkitisupasin

รายงานของ CNBC เมื่อปลายปี 2017 ระบุว่า จากข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวโลก (World Travel and Tourism Council) พบว่าเมืองที่มีอัตราการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวสูงที่สุด 10 อันดับแรกของโลกล้วนอยู่ในทวีปเอเชียทั้งสิ้น โดยอันดับ 1 คือเมือง ‘ฉงชิ่ง’ (Chongqing) ในจีน มีอัตราเติบโตต่อปีที่ 14%

เมืองอื่น ๆ ที่ธุรกิจท่องเทียวเติบโตสูงของจีนยังมีกวางโจว (Guangzhou) มีอัตราขยายตัวปีละ 13.1% เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) 12.8% กรุงปักกิ่ง (Beijing) 12% เฉิงตู (Chengdu) 11.2% และเซินเจิ้น (Shenzhen) 10.7% ส่วนเมืองอื่น ๆ ที่ติด 10 อันดับแรกยังมี มะนิลา (Manila) ในฟิลิปปินส์เติบโตที่ 10.9% เดลี (Delhi) ในอินเดียที่ 10.8% กัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur) ในมาเลเซียที่ 10.1% และจาการ์ตา (Jakarta) ในอินโดนีเซีย ที่ 10%

การจัดอันดับนี้ได้ทำการสำรวจเมืองรวมทั้งสิ้น 65 เมืองทั่วโลกที่เคยติดอันดับต้น ๆ ของธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยวัดจากจำนวนและปริมาณการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศ ทั้งนี้ 21 เมืองที่สำรวจอยู่ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

ส่วนข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีน (China National Tourism Administration) ระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าจีนมีประมาณ 138 ล้านคนในปี 2016 หรือเพิ่มขึ้น 3.5% จากปี 2015

เมืองฉงชิ่ง (Chongqing) ที่มาภาพ: Rotcharek Limkitisupasin

บรรยากาศธรรมชาติในเมืองอู่หลง (Wulong) ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองฉงชิ่ง ที่มาภาพ: Rotcharek Limkitisupasin

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: