พนง.ทำความสะอาดฮ่องกงได้ขึ้นค่าแรง หลังหยุดงานประท้วง 10 วัน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ 4 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 1212 ครั้ง

พนง.ทำความสะอาดฮ่องกงได้ขึ้นค่าแรง หลังหยุดงานประท้วง 10 วัน

พนักงานทำความสะอาดการเคหะเขตเกาลูนตะวันตกในฮ่องกง ได้รับชัยชนะจากการนัดหยุดงาน 10 วัน กดดันให้นายจ้างขึ้นค่าจ้างและค่าชดเชย หลังนายจ้างพยายามหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินค่าชดเชย ที่มาภาพ: hongkongfp.com

พนักงานทำความสะอาดที่การเคหะ Hoi Lai นัดหยุดงานไปเมื่อต้นปี 2018 กล่าวว่าพวกเขาถูกปฏิเสธค่าชดเชยจากการที่สัญญาระหว่างบริษัทกับการเคหะสิ้นสุดลงเมื่อเดือน ต.ค. 2017 และพวกเขาได้รับการจ้างงานใหม่ผ่านบริษัทตัวแทนรายใหม่

สื่อท้องถิ่นพบว่าทั้ง 2 บริษัทคือ Man Shun Hong Kong and Kowloon Cleaning และ Hong Kong Commercial Cleaning ทั้ง 2 บริษัทใช้ออฟฟิศเดียวกัน นักกิจกรรมแรงงานกล่าวว่า 2 บริษัทนี้พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินค่าชดเชย 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

จากนั้นพวกเขาก็ได้รับข้อเสนอค่าชดเชยเพียง 200 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อปีในระหว่างที่จ้างงาน ซึ่งคนงานทำความสะอาดมองว่าเป็นข้อเสนอที่ดูถูกดูแคลนพวกเขาอย่างมาก

เมื่อวันศุกร์ (5 ม.ค.2018) เวลาประมาณ 16.00 น. สมาพันธ์แรงงานฮ่องกงหรือ HKCTU กล่าวว่านายจ้างตกลงที่จะเพิ่มค่าชดเชยตามค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และให้คนงานกลับมาทำงานในวันเสาร์

จากแหล่งข่าวที่ InMedia สัมภาษณ์มา ระบุว่าคนงานจะได้รับค่าชดเชยจำนวน 1,200 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อปีที่พวกเขาได้รับการจ้างงาน ซึ่งเท่ากับ 80% ของจำนวนเต็ม พวกเขาจะได้รับเงินค่าจ้างเพิ่มอีก 172 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งจะได้เงินเดือนเท่ากับ 8,800 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอของนายจ้างที่เสนอเพิ่มให้เพียง 11 ดอลลาร์ฮ่องกง

จากการที่นักกิจกรรมได้ตรวจสอบข้อมูลของบริษัทดังกล่าว พบว่าทั้ง 2 บริษัทเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายที่ต้องสงสัยในเรื่องการฮั้วประมูล โดยพัวพันกับนักธุรกิจ นักการเมืองที่สนับสนุนแผ่นดินใหญ่ อดีตเจ้าหน้าที่การเคหะ การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ วิศวกรรมและบริษัทรักษาความปลอดภัย

Denny To ผู้นำสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมการบริการทำความสะอาด กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ต้องได้รับการแก้ไขในเชิงโครงสร้างและกลไกการเหมาช่วงต้องถูกปฏิรูป

"ขอบคุณคนงานทำความสะอาดเคหะ Hoi Lai ที่ลุกขึ้นสู้เพื่อสิทธิ พวกเขาไม่ได้สู้เพื่อสิทธิของตัวเองเท่านั้น แต่ยังเปิดโปงความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทเหมาช่วงเหล่านี้อีกด้วย"

คนงานและนักกิจกรรมได้ประท้วงด้านนอกของกรมการเคหะ สำนักงานใหญ่เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2018 พร้อมภาพถ่ายอธิบดีกรมการเคหะ นาย Stanley Ying โดยวิจารณ์เขาว่าไม่ดำเนินการให้คืบหน้า ทำงานช้าเหมือนเต่า เพิกเฉยต่อชาวจีนกวางตุ้ง

คนงานคนหนึ่งนามสกุล Tang ทำความสะอาดเคหะ Hoi Lai โดยมีหน้าที่เก็บกวาดขยะ กล่าวว่า พวกเขาดีใจกับผลการต่อสู้ แต่ก็หวังว่าบริษัทเหมาช่วงจะปฏิบัติต่อพวกเขาดีกว่านี้ "มันจะเป็นการดีถ้ามีคนทำงานมากกว่า 1 คน เพราะผมไม่สามารถทำงานทุกอย่างเพียงคนเดียว"

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.hongkongfp.com/2018/01/06/victory-housing-estate-cleaners-10-day-strike-forces-employers-increase-wages-severance/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ

  

Like this article:
Social share: