กรมอุทยานฯ แนะ 'ขึ้นค่าทัวร์-จำกัดนักท่องเที่ยว' เกาะสิมิลัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1939 ครั้ง

กรมอุทยานฯ แนะ 'ขึ้นค่าทัวร์-จำกัดนักท่องเที่ยว' เกาะสิมิลัน

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช แนะขึ้นค่าทัวร์เกาะสิมิลัน จำกัดนักท่องเที่ยว ป้องกันหวั่นซ้ำรอยอ่าวมาหยา ย้ำรับนักท่องเที่ยวแค่ 3,225 คนต่อวัน จากเคยรับถึง 7,000 คนต่อวัน ที่มาภาพประกอบ: pvdberg (CC0)

เว็บไซต์ PPTVHD36 รายงานเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2561 ว่านายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เปิดเผยถึงการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เกาะสิมิลัน จ.พังงา เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับฤดูท่องเที่ยวที่แล้ว ที่มีนักท่องเที่ยวทะลุเกินเพดาน และ ขีดความสามารถในการรองรับ 7,000-8,000 คนต่อวัน ทำให้เกิดความหนาแน่น และทรัพยากรธรรมชาติเสียหาย

โดยยืนยันว่า จะยังคงจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ 3,225 คนต่อวัน และจำกัดการดำน้ำ 525 คน ต่อวัน ส่วนเรื่องค่าธรรมเนียมการขึ้นเกาะ จาก 400 บาท ยังไม่ขึ้นการขึ้นเกาะสิมิลัน แต่แนะนำให้ผู้ประกอบการขึ้นค่าแพคเก็จทัวร์ที่ขายให้กับชาวต่างชาติ ในเมื่อคนไปเที่ยวได้น้อยลง เพราะจำกัดนักท่องเที่ยว จึงต้องขึ้นค่าทัวร์ให้อยู่ได้ ซึ่งเป็นไปตามกลไกลของตลาด สิ่งไหนที่มีความสวยงาม หากเปรียบเทียบกับที่อื่นในโลก สิ่งที่สวยงามจะค่าบริการสูงมากเนื่องจาก หากผู้ประกอบการจะอยู่ได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการปรับตัวด้วย

ซึ่งจะไม่เห็นตัวเลข 7,000 คน เหมือนกับซีซั่นฤดูท่องเที่ยวที่แล้ว วันนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชต้องเคร่งครัดมาก เนื่องจากเป็นประชามติของนักท่องเที่ยว ที่ไม่อยากเห็นการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวล้นเกาะ และกรมอุทยานฯจะต้องทำให้ได้ จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการทั้งหลาย ว่ามีความจำเป็นที่จะต้องรักษาทรัพยากรไว้ หากยังเที่ยวในรูปแบบเดิม อนาคตเราอาจจะไม่หลงเหลือความสวยงาม เหมือนที่พังไปแล้ว ทั้งพีพีดอน มากยา สมุย เสม็ด

สำหรับฤดูการท่องเที่ยวที่ผ่านมา เกาะสิมิลันต้องรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เกินขีดความสามารถในการรองรับ ทำให้กรมอุทยานต้องวางมาตราการ ทั้งการสร้างท่าเรือ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวให้อยู่บนเรือ การให้ขึ้นด้านหลังอ่าวเกือก และการจำหน่ายตั๋วแบบอีทิกเก็ต และการซื้อตั๋วล่วงหน้า

ที่ท่าเรือว้าว อันดามัน ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน จิตอาสา ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ทำกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกันปล่อยเต่าตนุจำนวน 5 ตัวลงสู่ทะเล และทำความสะอาดเก็บขยะจากทะเลขยะจากทะเลที่ถูกคลื่นลมพัดพามาเกยสะสม

ขณะที่ทาง บริษัทนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน นัดหยุดให้บริการลูกค้า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หลังจากมีมติร่วมกัน ทำให้พนักงาน ลูกจ้าง คนขับรถโดยสาร และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน นัดรวมตัวกันที่บริเวณ โรงยิมเอนกประสงค์ โรงเรียนพระราชทานทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อยื่นหนังสือความเดือดร้อนให้แก่ทางเจ้าหน้าที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ที่ถูกผลกระทบเนื่องจากอาจต้องถูกเลิกจ้างงานและว่างงานหากมีการปรับตัวของบริษัททัวร์นำเที่ยว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: