แม่บ้านอินโดนีเซียถูกโฆษณาผ่านเว็บออนไลน์ชอปปิ้งของสิงคโปร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2168 ครั้ง

แม่บ้านอินโดนีเซียถูกโฆษณาผ่านเว็บออนไลน์ชอปปิ้งของสิงคโปร์

เกิดกระแสความโกรธเคืองโฆษณาต่อโฆษณาออนไลน์ในประเทศสิงคโปร์ หลังพบว่ามีการโพสต์เสนอให้บริการคนรับใช้จากอินโดนีเซียในตลาดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ขายของ Carousell ซึ่งเป็นเว็บออนไลน์ชอปปิ้งชื่อดังของสิงคโปร์ ว่าไม่สมควรอย่างยิ่งและเหยียบย่ำคนอพยพให้ต่ำต้อย โดยโพสต์ดังกล่าวถูกลบออกไปหลังเกิดกระแสวิจารณ์อย่างรุนแรง เพราะสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีคนรับใช้เกือบ 250,000 คน ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ยากจนของอินโดนีเซีย และบางส่วนจากฟิลิปปินส์รวมถึงพม่า

แม้ที่ผ่านมาอินโดนีเซียมักมีการประท้วงประเด็นการการเอารัดเอาเปรียบและละเมิดสิทธิคนรับใช้ในมาเลเซียและในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่ไม่ค่อยเกิดกับสิงคโปร์ จนกระทั่งมาถึงกรณีล่าสุดนี้

ด้านนาย Wahyu Susilo ผู้อำนวยการศูนย์ดูแลผู้อพยพ Indonesian NGO Migrant Care เผยว่าทางได้กลุ่มประณามโฆษณาดังกล่าวและเรียกร้องให้นำผู้อยู่เบื้องหลังโฆษณาดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรมและลดคุณค่าศักดิ์ศรีคนงานอพยพอย่างมาก

อย่างไรก็ตามกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่าตระหนักถึงปัญหาของกรณีดังกล่าวที่คนรับใช้ถูกขายอย่างไม่เหมาะสมและได้ปลดโฆษณาดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ยังเปิดการสอบสวนทันที และหากพบว่าบริษัทจ้างงานมีความผิดจะถูกเพิกถอนหรือระงับใบอนุญาตผู้จ้างงานทันที

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 19/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: