ดูเตอร์เตแย้มอาจลาออกก่อนครบวาระ พร้อมดันลูกชาย 'จอมเผด็จการ' เป็นปธน.คนต่อไป

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2200 ครั้ง

ดูเตอร์เตแย้มอาจลาออกก่อนครบวาระ พร้อมดันลูกชาย 'จอมเผด็จการ'  เป็นปธน.คนต่อไป

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ถูกสังคมฟิลิปปินส์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังกล่าวว่าพร้อมจะลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระในปี 2565 เพราะทำงานหนักมากมากว่า 2 ปีจนรู้สึกเหนื่อย แต่ยังหวงเก้าอี้ผู้นำ โดยระบุว่านาง Leni Robredo ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดี และหัวหน้าพรรคเสรีนิยม นั้นไม่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานาธิบดี แต่อยากให้นาย Bongbong Marcos ลูกชายคนเดียวของอดีตผู้นำเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ดำรงตำแหน่งแทนมากกว่า

ดูเตอร์เตให้เหตุผลว่า Leni Robredo นั้นอาจไม่มีความสามารถมากพอที่จะปรับปรุงฟื้นฟูประเทศได้ จึงจุดชนวนให้กลุ่มผู้สนับสนุนนางโรเบรโดแสดงความคิดเห็นไม่พอใจดุเดือด และต่อว่านายดูเตอร์เตว่าไม่มีการปรับปรุงตัว เพราะยังแสดงพฤติกรรมเหยียดผู้หญิงเหมือนเดิมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่งในปี 2559 ขณะที่อยากให้ Bongbong Marcos ซึ่งลงแข่งขันในศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2559 แต่พ่ายให้กับนาง Leni Robredo รับช่วงปกครองประเทศต่อจากตนเอง

ด้านนาง Leni Robredo กล่าวตอบโต้ทันทีว่า ไม่อยากแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้เพราะอย่างไรแล้วก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น เพราะประเทศมีปัญหาเยอะแยะมาก

"เราแค่พยายามทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น และหลีกเลี่ยงเกมการเมืองเถอะ เราต่างมีหน้าที่ที่ต้องทำอย่างดีที่สุดเพื่อประเทศ แทนที่จะเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่ใช่ความจริง เราควรจะทำงาน” Leni Robredo กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 17/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: