วิสามัญ 11 ศพในอินโดนีเซีย กวาดล้างอาชญากรรมครั้งใหญ่ก่อนเอเชียนเกมส์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2312 ครั้ง

วิสามัญ 11 ศพในอินโดนีเซีย กวาดล้างอาชญากรรมครั้งใหญ่ก่อนเอเชียนเกมส์

ตำรวจอินโดนีเซียวิสามัญคนร้าย 11 ศพ ในการปราบปรามอาชญากรรมก่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ พร้อมสั่งการยกระดับความปลอดภัยในช่วงระหว่างการแข่งขันกีฬาทั่วประเทศ ด้านสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียให้การยกย่องการเตรียมพร้อมเพื่อต้อนรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ของอินโดนีเซีย ขณะที่ Human Right Watch ออกแถลงการณ์วิจารณ์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ว่ารัฐบาลอินโดนีเซียไม่ควรใช้เอเชียนเกมส์เป็นข้ออ้างในการให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงจาการ์ตา แถลงว่านับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรมในเมืองหลวงของอินโดนีเซียครั้งใหญ่ เมื่อต้นเดือนนี้ สามารถจับกุมผุ้ต้องสงสัยได้แล้วเกือบ 2,000 คน และวิสามัญคนร้ายอย่างน้อย 52 คน ในจำนวนนี้ 11 คนเสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลของการวิสามัญผู้ต้องสงสัยเหล่านั้น ว่าเป็นเพราะขัดขืนการจัดกุมซึ่งอาจเป็นอันตรายกับประชาชนได้

ด้าน Human Right Watch องค์การด้านสิทธิมนุษยชนได้ออกมารณรงค์ต่อต้านการกระทำดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า ทางอินโดนีเซียไม่ควรนำเรื่องการแข่งขันกีฬา มาเป็นข้ออ้าง ซึ่งนำไปสู่การจัดการที่เกินกว่าเหตุ พร้อมส่งแถลงการณ์ถึงรัฐบาลอินโดนีเซียให้เร่งตรวจสอบการกวาดล้างครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตีความนโยบายการจัดการอาชญากรรมผิดเพี้ยนไป ทำให้นโยบายดังกล่าว เป็นเหมือนใบอนุญาตในการลงมือวิสามัญคนร้ายได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Human Rights Watch, 17/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: