ดูเตอร์เตผุดไอเดียมอบปืนให้ผู้นำชุมชนที่เป็นคนดี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2112 ครั้ง

ดูเตอร์เตผุดไอเดียมอบปืนให้ผู้นำชุมชนที่เป็นคนดี

โรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มีไอเดียที่จะมอบอาวุธปืนให้ผู้นำชุมชนที่มีประวัติเป็นคนดี เพื่อช่วยปราบยาเสพติดและอาชญากรรม โดยกระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์เตรียมส่งมอบอาวุธปืนแก่บรรดาผู้นำชุมชนกว่า 42,000 รายที่มีประวัติดีทั่วประเทศ หวังลดปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมในท้องถิ่น โดยไม่สนใจต่อเสียงวิพากย์วิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน

ดูเตอร์เตเผยว่ากำลังพิจารณามอบอาวุธปืนให้กับผู้นำชุมชนซึ่งจะรู้จักกันในชื่อ barangay captains (กัปตันบารังเคย์) หลังจากปรึกษากับตำรวจและหน่วยข่าวกรองว่าจะเป็นวิธีที่ดีในการควบคุมและปราบปราบปัญหาความรุนแรงในหลากหลายรูปแบบในแต่ละพื้นที่ของฟิลิปปินส์ โดยเงื่อนไขในการได้รับปืนนั้นคือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น กัปตันบารังเคย์ จะต้องอุทิศตัวในการต่อสู้กับอาชญากรรมโดยไม่เคยหรือมีประวัติในการทำผิดกฎหมายมาก่อน และปืนดังกล่าวรัฐบาลฟิลิปปินส์จะมอบให้ฟรี

ขณะที่นาย Martin Dino รัฐมนตรีว่าการกระทวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์เผยว่า เงื่อนไขคือกัปตันบารังเคย์ต้องต่อสู้กับยาเสพติดและอาชญากรรม แต่ถ้าหากเขาทำผิดกฎหมายเสียเอง เขาก็มีปืนไว้ปลิดชีพตัวเอง อย่างไรก็ตามกระแสข่าวการติดอาวุธปืนดังกล่าว ได้รับเสียงคัดคาดมากมายจากกลุ่มฝ่ายค้านในประเทศ ที่แสดงความกังวลว่าอาจนำไปสู่ความรุนแรงและเปลี่ยนฟิลิปปินส์ให้กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: RT, 14/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: