เริ่มเช็คบิล! ป.ป.ช.มาเลเซียออกหมายเรียกนาจิบชี้แจงกรณี 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1604 ครั้ง

เริ่มเช็คบิล! ป.ป.ช.มาเลเซียออกหมายเรียกนาจิบชี้แจงกรณี 1MDB

คณะกรรมาธิการต่อต้านการคอร์รัปชั่นของมาเลเซีย (Malaysian Anti-Corruption Commission: MACC) ออกหมายเรียกนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีให้เข้าพบในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อชี้แจงที่มาที่ไปของเงินในบัญชี 339 ล้านบาท ซึ่งพนักงานสอบสวนเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนพัฒนามาเลเซีย 1MDB (1Malaysia Development Berhad)

กรณีเงินจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ของ SRC International ที่เคยเป็นบริษัทในเครือกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB) ก่อนถูกย้ายไปขึ้นตรงกับกระทรวงคลังในปี 2555 หายไป ซึ่งขณะนั้นนายนาจิบ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงคลัง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในช่วงหลายปีมานี้ นายนาจิบ ครอบครัว และพรรคพวก ยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 1MDB ซึ่งรัฐบาลนายนาจิบได้สั่งปิดการสอบสวน จับกุมผู้วิพากษ์วิจารณ์ที่เรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอย่างละเอียด และปิดปากสื่อมวลชนที่เกาะติดรายงานข่าวนี้

อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ 8 คนของ MACC เข้าพบนายนาจิบ ที่บ้านพักในเขตชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อช่วงบ่ายของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น และใช้เวลาอยู่ภายในบ้านประมาณ 2 ชั่วโมง ด้านนายนาจิบปรากฏตัวในเวลาต่อมาที่มัสยิดแห่งหนึ่ง เพื่อละหมาดในช่วงเดือนรอมฎอน โดยมีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างชัดเจน  แต่มีสมาชิกพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ (UMNO) มารอให้กำลังใจกันอย่างคับคั่ง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 18/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: