เวียดนามสั่งตามล่าอดีตรองผอ.สำนักข่าวกรองฐานเผยข้อมูลลับของรัฐ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1779 ครั้ง

เวียดนามสั่งตามล่าอดีตรองผอ.สำนักข่าวกรองฐานเผยข้อมูลลับของรัฐ

ทางการเวียดนามออกหมายจับกุม อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และลูกน้องรายหนึ่ง ฐานเปิดเผยความลับของรัฐ ท่ามกลางการกวาดล้างทุจริต ที่มีเป้าหมายบุคคลสำคัญทางการเมืองและธุรกิจของประเทศ โดยรัฐบาลชุดใหม่ของเวียดนาม ซึ่งครองอำนาจตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ได้พยายามหาทางจัดการกับอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ กลุ่มนักธุรกิจ และนักการธนาคาร ที่ถูกกล่าวหาทุจริต ซึ่งรัฐบาลชุดนี้มีความตั้งใจที่จะลบล้างภาพลักษณ์ และลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวกรองกลางตกเป็นเป้าหมายล่าสุด ในปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ (Ministry of Public Security: MPS) โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของหน่วยงานถูกจับกุม ในระยะหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับกุม นาย Phan Huu Tuan อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง และนาย Nguyen Huu Bach อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ในฐานความผิดจงใจเปิดเผยความลับของรัฐ ซึ่งทั้งสองถูกสงสัยว่ามีความเกี่ยวพันกับ นาย Phan Van Anh Vu อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอีกคน ที่หลบหนีไปประเทศสิงคโปร์ แต่ถูกส่งตัวกลับเวียดนามเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเผชิญข้อหาเปิดเผยความลับของรัฐ หลีกเลี่ยงภาษี และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากนี้องค์กรจับตาตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันระหว่างประเทศ Transparency International ได้จัดอันดับเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการทุจริตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เแม้รัฐบาลชุดก่อนๆ ของเวียดนามต่างประกาศแผนต่อสู้ทุจริต แต่นักสังเกตการณ์เผยว่า ปฏิบัติการของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งคล้ายกับปฏิบัติการกวาดล้างของจีน มีความเข้มข้นจริงจังกว่ามาก และขยายวงกว้างอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VN Express, 18/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: