รบ.ดูเตอร์เตคะแนนนิยมสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มทำโพลล์สำรวจทศวรรษ 80

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1561 ครั้ง

รบ.ดูเตอร์เตคะแนนนิยมสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มทำโพลล์สำรวจทศวรรษ 80

สำนักสำรวจความคิดเห็น (Social Weather Stations: SWS) ของฟิลิปปินส์ เผยแพร่ผลสำรวจล่าสุดซึ่งสอบถามผู้ใหญ่ชาวฟิลิปปินส์ระหว่างวันที่ 8-16 ธันวาคม ที่ผ่านมา พบว่ารัฐบาลประธานาธิบดีดูเตอร์เตได้คะแนนความพอใจในระดับดีเยี่ยม (excellent) เทียบกับการสำรวจในเดือนกันยายนที่ได้คะแนนความพอใจในระดับดีมาก (very good) นับเป็นคะแนนที่สูงที่สุดของรัฐบาลฟิลิปปินส์นับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในทศวรรษที่ 80 หรือปี 1989

จากผลสำรวจ ผู้ตอบ 79% พอใจผลงานของรัฐบาลนายดูเตอร์เต ส่วน 9% ไม่พอใจ และ 12% รู้สึกเฉย ๆ เท่ากับได้คะแนนความพอใจรวมที่ 70 คะแนน ลบสถิติรัฐบาลนาย Benigno Aquino III ที่ได้ 66 คะแนนในการสำรวจเดือนมิถุนายน ปี 2556 โดยที่ตัวเลขนี้สอดคล้องกับผลสำรวจความไว้วางใจประธานาธิบดีดูเตอร์เตที่เพิ่มขึ้นจากสูงมากในเดือนกันยายนเป็นยอดเยี่ยมในเดือนธันวาคม

ด้านผู้เชี่ยวชาญการเมืองในฟิลิปปินส์ เผยว่าชาวฟิลิปปินส์จะยังคงไม่ลดความนิยมในตัวประธานาธิบดีดูเตอร์เต แม้นานาชาติวิจารณ์เขาเรื่องทำสงครามปราบปรามยาเสพติดและละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะทำตามที่ได้หาเสียงไว้ เริ่มจากการทำสงครามปราบปรามยาเสพติด ตามด้วยโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การปราบปรามการทุจริต นอกจากนี้ ขณะนี้รัฐบาลยังอยู่ระหว่างเดินเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเปลี่ยนการปกครองจากระบอบสาธารณรัฐเป็นระบอบสหพันธรัฐ เพื่อทำให้ภูมิภาคต่าง ๆ มีอำนาจการปกครองมากขึ้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: SEA Globe, 19/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: