คนทำงานดูแลผู้สูงอายุที่ไต้หวันชุมนุมเรียกร้องให้มีวันหยุด

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 18 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2900 ครั้ง

คนทำงานดูแลผู้สูงอายุที่ไต้หวันชุมนุมเรียกร้องให้มีวันหยุด

แรงงานข้ามชาติซึ่งส่วนใหญ่ทำงานดูแลผู้สูงอายุออกมากดดันกระทรวงแรงงานให้บังคับนายจ้างจัดหาวันหยุดให้แก่ลูกจ้าง 1 วันต่อสัปดาห์โดยระบุไว้ในสัญญาจ้างงาน ที่มาภาพประกอบ: CNA

สำนักข่าวท้องถิ่นในไต้ไหวรายงานเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2018 ว่าแรงงานข้ามชาติออกมากดดันกระทรวงแรงงานให้บังคับนายจ้างจัดหาวันหยุดให้แก่ลูกจ้าง 1 วันต่อสัปดาห์โดยระบุไว้ในสัญญาจ้างงาน

แรงงานข้ามชาติกว่า 10 คนที่ทำงานดูแลผู้สูงอายุชุมนุมหน้ากระทรวงแรงงานในกรุงไทเปเมื่อเช้าวันที่ 10 มิ.ย. 2018 เรียกร้องให้คุ้มครองสิทธิแรงงาน โดยให้พวกเขามีวันหยุดติดต่อกัน 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

"เราต้องการวันหยุดเพราะเราคือมนุษย์" สมาชิกสหภาพแรงงานในบ้านทาวหยวนสวมชุดขาวเรียกร้องหน้ากระทรวงแรงงานกล่าว

พวกเขายังได้ล่ารายชื่อบนเศษผ้าห่มที่เย็บโดยลูกจ้างที่ไม่มีวันหยุด

Filipina Aileen ให้สัมภาษณ์ว่า เธอทำงานในไต้หวันมาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว ซึ่งในช่วง 3 ปีแรกไม่มีวันหยุดเช่นเดียวกับเพื่อนแรงงานข้ามชาติหลายคนก็ถูกนายจ้างขอให้ทำงานทั้งวันและทุกวัน

สมาคมแรงงานในบ้านทาวหยวน กล่าวว่า ปัจจุบันมีแรงงานไต้หวันประมาณ 230,000 คนและกว่า 60% ไม่มีวันหยุด

"การขอให้มีวันหยุดนั้นไม่ใช่การขอให้มีสิทธิเพิ่มเติม แต่จะต้องบรรจุไว้ในสัญญาการจ้างงานระหว่างแรงงานดูแลผู้สูงอายุกับนายจ้าง ดังนั้น กระทรวงต้องคุ้มครองสิทธิแรงงานในบ้าน โดยบังคับให้นายจ้างบรรจุไว้ในสัญญาจ้างงาน" นายหวง ซู่-หัว ประธานสมาคมแรงงานในบ้านทาวหยวน กล่าว

"การจ่ายค่าล่วงเวลาให้กับแรงงานข้ามชาติวันละ 567 ดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ ทำให้นายจ้างหลายคนชอบที่จะจ่ายเงินเพิ่มแทนการปล่อยให้ลูกจ้างมีวันหยุดมากกว่า" นายหวงกล่าวเพิ่มเติม

"ลูกจ้างดูแลผู้สูงอายุควรจะมีวันหยุดสัปดาห์ละ 1 วันและจะต้องติดต่อกัน 24 ชั่วโมงโดยที่ลูกจ้างไม่จำเป็นต้องอยู่ในบ้านของนายจ้าง" นายหวงกล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรจะจัดสรรเงินสนับสนุนให้แก่นายจ้างที่ต้องการคนดูแลผู้สูงอายุในวันที่ลูกจ้างหยุดด้วย เนื่องจากนโยบายการดูแลผู้สูงวัยระยะยาวในปัจจุบันนั้นไม่ได้รับการช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลเลย ทำให้นายจ้างหลายคนไม่สามารถปล่อยให้ลูกจ้างหยุดงานหรือเดินทางกลับบ้านเพื่อเยี่ยมครอบครัว

ลูกจ้างที่ดูแลผู้สูงอายุซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติไม่สามารถต่อรองให้แก่ตัวเอง ดังนั้น สมาคมแรงงานในบ้านทาวหยวนจึงขอให้รัฐบาลตระหนักในเรื่องนี้ ทำความเข้าใจกับนายจ้างในเรื่องสิทธิแรงงานและให้พวกเขาหยุดงานสัปดาห์ละ 1 วัน โดยเขียนไว้ในสัญญาจ้างด้วย

ในวันชุมนุมนั้น กระทรวงแรงงานออกมาแถลงว่า ในสัญญาจ้างแรงงานในบ้าน นายจ้างต้องกำหนดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังร่วมกับกระทรวงสวัสดิการและสุขภาพเพื่อจัดสรรเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวของแรงงานข้ามชาติ และเมื่อลูกจ้างถูกละเมิดสิทธิ สามารถโทรสายด่วน 1955 ร้องเรียนกับกระทรวงได้ทันที

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.taipeitimes.com/News/taiwan/photo/2018/06/11/2008161339

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: