นายทุนรับเหมาลักลอบขุดดินหลวงที่กาฬสินธุ์ขาย เสียหายร่วม 30 ล้านบาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2476 ครั้ง

นายทุนรับเหมาลักลอบขุดดินหลวงที่กาฬสินธุ์ขาย เสียหายร่วม 30 ล้านบาท

พบนายทุนรับเหมาลักลอบขุดดินและหินลูกรังหลวงในที่ ส.ป.ก.15 ไร่ ในพื้นที่บ้านยางอุ้ม ม.1 ต.ยางอุ้ม อ.ท่าคันโท ขนไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวผู้กระทำผิด ตะลึงพบเครื่องจักรขุดดินลึกกว่า 10 เมตร สร้างความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท ที่มาภาพ: MGR Online

MGR Online รายงานเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 ว่าพ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ นายเดชา เจนกลรบ ปฏิรูปที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ นายพลานุภาพ ธนพรคำแพทย์ นายอำเภอท่าคันโท พ.ต.ท.ชำนาญ โชติประดิษฐ์ รอง ผกก.(ป.) สภ.ท่าคันโท พ.ต.ท.กิตติ์ธานี ทิพย์ศิริคำ พนักงานสอบสวน สภ.ท่าคันโท นายอาวุธ สมยา นิติกรชำนาญการสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบแปลงที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่บ้านยางอุ้ม ม.1 ต.ยางอุ้ม อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์

ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มนายทุนรับเหมานำเครื่องจักรเข้ามาลักลอบขุดดินและหินลูกรังในที่ดินหลวง ซึ่งอยู่ในที่ดิน ส.ป.ก.บริเวณดังกล่าวแล้วนำไปขายโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดิน ส.ป.ก. มีเนื้อที่ 4 แปลง จำนวน 30 ไร่ ซึ่งมีชาวบ้านเป็นผู้ครอบครองและใช้กรรมสิทธิ์จำนวน 4 ราย พบร่องรอยการใช้เครื่องจักรเข้ามาลักลอบขุดดินและหินลูกรังจำนวน 15 ไร่เศษ จนเป็นบ่อขนาดใหญ่ความลึก 5-7 เมตร และมีหลายจุดมีการลักลอบขุดลึกลงไปมากกว่า 10 เมตร แล้วนำดินออกไปจากพื้นที่ สร้างมูลค่าความเสียหายให้แก่หลวงกว่า 30 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดรถแบ็กโฮยี่ห้อฮุนได สีเหลือง มีป้ายข้อความติดบริเวณหน้ากระจกคนขับว่า เทพเขมราฐ ไว้ตรวจสอบ

นายเดชา เจนกลรบ ปฏิรูปที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงาน ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีนายทุนนำเครื่องจักรเข้ามาลักลอบขุดดินและหินลูกรัง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของหลวงเพราะอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก.บริเวณดังกล่าว และนำไปขายโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ซึ่งขณะนั้นพบรถแบ็กโฮจำนวน 2 คันกำลังขุดดินและหินลูกรังอยู่ พร้อมทั้งมีรถบรรทุก 6 ล้อลักลอบบรรทุกดินวิ่งเข้าออกอย่างไม่ขาดสาย เจ้าหน้าที่จึงประสานขอกำลังไปยังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบ

แต่ระหว่างที่กำลังจะเข้าไปกลุ่มนายทุนรับเหมากลับไหวตัวทันนำรถแบ็กโฮหลบหนีไปได้ 1 คัน และทิ้งรถแบ็กโฮไว้ 1 คัน ยี่ห้อฮุนได สีเหลือง มีป้ายข้อความติดบริเวณหน้ากระจกคนขับว่า เทพเขมราฐ เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้ตรวจสอบ ส่วนคนงานสามารถหลบหนีไปได้เช่นกัน ทั้งนี้ ทาง ส.ป.ก.กาฬสินธุ์ได้เข้าแจ้งความต่อ สภ.ท่าคันโทไว้แล้ว พร้อมกับกำลังตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าชาวบ้านที่ครอบครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวทั้ง 4 รายเป็นใครบ้าง และกลุ่มนายทุนรับเหมาเข้ามาลักลอบขุดดินและหินลูกรังได้อย่างไร

ด้าน พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินอยู่ในเขต ส.ป.ก.ทั้งหมด มีจำนวน 4 แปลง เนื้อที่รวม 30 ไร่ ซึ่งมีชาวบ้านถือครองกรรมสิทธิ์ 4 ราย โดยพื้นที่ติดถนนปลูกอ้อย แต่จากการตรวจสอบลึกเข้าไปข้างในพบมีการลักลอบขุดดินและหินลูกรังในพื้นที่จำนวน 15 ไร่เศษ จากทั้งหมด 30 ไร่ บางจุดมีการขุดลึก 5-7 เมตร และหลายจุดมีการขุดลึกลงไปมากกว่า 10 เมตร ทำให้เป็นบ่อขนาดใหญ่ เบื้องต้นเป็นการลักลอบขุดทำมานานแล้ว และคาดว่าดินและหินลูกรังที่ถูกขุดลักลอบออกไปน่าจะนำไปสร้างถนน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดคาดว่าความเสียหายน่าจะอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มนายทุนรับเหมาในพื้นที่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทาง กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตรวจสอบ พร้อมกับเร่งขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย เพราะถือเป็นการขโมยดิน ซึ่งเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินไปสร้างประโยชน์ให้แก่ตนเอง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: