กกต.กัมพูชาชี้ขัดขวางการเลือกตั้งเป็นอาชญากรรม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1813 ครั้ง

กกต.กัมพูชาชี้ขัดขวางการเลือกตั้งเป็นอาชญากรรม

คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา (Cambodia's election commission) แถลงถึงการรณรงค์ให้มีการบอยคอตการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ว่านับเป็นอาชญากรรม และรัฐบาลจะเดินหน้าตั้งข้อหากับผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้ง โดยจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขัดขวางการเลือกตั้ง รวมถึงกับคนที่สาปแช่งเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง และผู้ที่ใช้ถ้อยคำหยาบคายกับเจ้าหน้าที่ด้วย

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาเผยอีกว่า การเลือกตั้งถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นการรณรงค์ต่อต้านการเลือกตั้ง หรือการขัดขวางไม่ได้ผู้คนออกไปใช้สิทธิจึงถือเป็นอาชญากรรม โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งส่วนใหญ่หนีออกไปอยู่นอกประเทศแล้ว ได้ร่วมกันรณรงค์ให้ผู้คนไม่ออกมาใช้สิทธิเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการเลือกตั้งครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม โพลหลายสพนักคาดการณ์ว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมายาวนานถึง 33 ปีจะยังคงสืบทอดอำนาจในมือต่อไป หลังมีการยุบพรรคฝ่ายค้านไปในช่วงปลายปีที่แล้ว รวมถึงการดำเนินนโยบายโดยใช้ไม้แข็งกับภาคประชาสังคมและสื่อในประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 18/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: