รบ.เวียดนามผ่านกม.ความมั่นคงไซเบอร์ Amnesty ชี้ประชาชนหมดช่องทางแสดงความเห็น

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1818 ครั้ง

รบ.เวียดนามผ่านกม.ความมั่นคงไซเบอร์ Amnesty ชี้ประชาชนหมดช่องทางแสดงความเห็น

กฏหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ (Cybersecurity Law) ฉบับใหม่ของเวียดนาม บังคับให้แพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้ง Google และ Facebook ต้องลบเนื้อหาหรือข้อมูลที่ทางการเวียดนามเห็นว่าไม่เหมาะสมออกจากหน้าหน้าเว็บไซท์ภายใน 24 ชั่วโมง รวมถึงต้องจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ในเวียดนามเท่านั้น และต้องเปิดสำนักงานในเวียดนามอีกด้าย ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนเเสดงความกังวลว่า กฏหมายความมั่นคงฯ ฉบับนี้ที่ฝ่ายนิติบัญญัติของเวียดนามอนุมัติบังคับใช้ จะกระทบต่อเสรีภาพด้านการเเสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรง

สมาคมการสื่อสารทางดิจิตัลแห่งเวียดนาม (Vietnam Digital Communication Association) เผยว่ากฏหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ของเวียดนาม อาจลดผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีลงร้อยละ 1.7 เเละทำให้การลงทุนจากต่างประเทศที่อยู่ที่ร้อยละ 3.1 หดหายไปทั้งหมด โดยนาย Vo Trong Viet ประธานคณะกรรมาธิการด้านกลาโหมเเละความมั่นคงของรัฐบาลเวียดนาม เผยว่าการบังคับให้ผู้นำเสนอข้อมูลทางออนไลน์เปิดศูนย์ข้อมูลภายในเวียดนามอาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายของบริษัทเหล่านี้สูงขึ้น เเต่กล่าวว่าข้อบังคับนี้มีความจำเป็นเพื่อรับประกันความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศ

ด้านนาง Clare Agar ผู้อำนวยการด้าน Global Operations Amnesty International ได้แถลงประนามการผ่านกฏหมายนี้ของเวียดนาม โดยเผยว่าสื่อออนไลน์เป็นเหมือนแหล่งหลบพักจากการจำกัดเสรีภาพทางความคิดเห็นทางการเมืองเเละสังคมในเวียดนาม เพราะเป็นช่องทางที่ประชาชนสามารถใช้ในการเเสดงความคิดเห็นโดยไม่ต้องเกรงกลัวการควบคุมจากรัฐบาลเวียดนาม ดังนั้นกฏหมายเฉบับนี้นี้ จะทำให้ประชาชนไม่มีช่องทางที่ปลอดภัยในการเเสดงความคิดเห็นหลงเหลืออยู่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 15/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: