รบ.อินโดนีเซียประกาศใช้กม. 'MD3' ห้ามวิจารณ์นักการเมือง

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2291 ครั้ง

รบ.อินโดนีเซียประกาศใช้กม. 'MD3' ห้ามวิจารณ์นักการเมือง

กฎหมาย 'MD3' ว่าด้วยการปกป้องสถานะและเกียรติภูมิ (disrespects parliament or its members) ของนักการเมืองในอินโดนีเซีย ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ปล่อยผ่านให้กฎหมายมีผลบังคับใช้โดยไม่มีการลงนาม ทั้งนี้ ผู้นำอินโดนีเซียไม่มีอำนาจวีโต้ร่างกฎหมาย แต่ผู้ใดก็ตามที่ไม่เห็นด้วยสามารถร้องเรียนผ่านศาลรัฐธรรมนูญได้

สาระสำคัญของกฎหมายคือการที่สมาชิกรัฐสภาของอินโดนีเซียสามารถยื่นฟ้องศาลให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่มีพฤติกรรมซึ่งรวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ ที่จะส่งผลให้นักการเมืองคนนั้นได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่การดำเนินคดีจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมของสภาทุกครั้ง จึงเป็นที่น่าสังเกตว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาขั้นต่ำและสูงสุดของการรับโทษจำคุก

อย่างไรก็ตามผู้สันทัดกรณีเห็นว่ากฎหมายนี้ไม่ต่างอะไรกับการลดจิตสำนึกและจริยธรรมของนักการเมือง และการระบุให้การวิจารณ์ทางการเมืองถือเป็นอาชญกรรม ทำให้หลายฝ่ายเห็นว่าจะยิ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของระบบการเมืองในอินโดนีเซีย ซึ่งหากวัดจากจำนวนประชากร ถือเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐอเมริกาและอินเดีย ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีนักการเมืองอินโดนีเซียอย่างน้อย 8 คนถูกจับดุมและดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น หนึ่งในนั้นคือนาย Setya Novanto อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดียักยอกเงินจากโครงการบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ในอินโดนีเซีย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 16/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: