รบ.ฟิลิปปินส์โต้เดือดหลังรบ.จีนตั้งชื่อภาษาจีนให้พื้นที่พิพาททางทะเล

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 1435 ครั้ง

รบ.ฟิลิปปินส์โต้เดือดหลังรบ.จีนตั้งชื่อภาษาจีนให้พื้นที่พิพาททางทะเล

นาย Harry Roque โฆษกรัฐบาลฟิลิปปินส์ เผยว่ารัฐบาลไม่มีทางยอมรับต่อการที่รัฐบาลปักกิ่งต้องการตั้งชื่อภาษาจีนให้กับ "Benham Rise" ซึ่งเป็นพื้นดินใต้ทะเลขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับกรีนแลนด์ อยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ ซึ่งสหประชาชาติ (UN) รับรองให้เป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของฟิลิปปินส์ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเลเมื่อปี 2012

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยในวันเดียวกันว่ารัฐบาลปักกิ่งมีความเคารพต่อสิทธิอันชอบธรรมของฟิลิปปินส์ที่มีต่อ Benham Rise แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้จะแสดงออกอย่างเป็นมืออาชีพ ขณะที่มีรายงานด้วยว่าสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำกรุงปักกิ่งแสดงความวิตกกังวลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนแล้วเช่นกัน หลังมีรายงานว่ารัฐบาลปักกิ่งต้องการตั้งชื่อพื้นที่ 5 เขตของ Benham Rise เป็นภาษาจีน

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนมีขึ้นราว 1 สัปดาห์ หลังประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต มีคำสั่งให้กองทัพใช้มาตรการเด็ดขาด จัดการกับผู้ที่พยายามรุกล้ำเข้ามาในบริเวณ Benham Rise ซึ่งเป็นภูมิภาคใต้ทะเลที่เชื่อว่าอุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำมันและทรัพยากรอีกหลายชนิดที่รวมถึงสัตว์ทะเล มีอาณาบริเวณประมาณ 32 ล้านเอเคอร์ อยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะลูซอนประมาณ 250 กิโลเมตร แม้ยังไม่เคยมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับที่มาที่ไปของชื่อ Benham Rise ซึ่งชาวฟิลิปปินส์นิยมเรียกว่า "Philippines Rise" มากกว่า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 15/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: