เจรจารถไฟด่วน RTS Link เชื่อม 'มาเลเซีย-สิงคโปร์' เล็งสร้างเสร็จปี 2024

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1900 ครั้ง

เจรจารถไฟด่วน RTS Link เชื่อม 'มาเลเซีย-สิงคโปร์' เล็งสร้างเสร็จปี 2024

ผู้นำของสิงคโปร์และมาเลเซียได้ลงนามในข้อตกลงระดับทวิภาคี เพื่อสร้างระบบขนส่งเชื่อมประเทศความเร็วสูง (RTS Link) โดยระบบดังกล่าวจะเชื่อมเส้นทางระหว่างสิงคโปร์และรัฐยะโฮร์บาห์รูของมาเลเซีย และมีกำหนดการสร้างแล้วเสร็จในปี 2567 โดยหวังว่าจะช่วยลดสภาพการจราจรติดขัดบนถนนข้ามเขตแดนที่เชื่อมระหว่างรัฐยะโฮร์บาห์รูและเมืองวูดแลนด์สของสิงคโปร์

รถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อมาเลซีย-สิงคโปร์ ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินว่ามีมูลค่าประมาณ 20,000 - 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 635,858 - 699,444 ล้านบาท) นับเป็นโครงการขนาดใหญ่สุด ที่ดำเนินการโดย 2 ประเทศเพื่อนบ้านแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในระยะหลายปีล่าสุด นอกจากนี้การลงทุนร่วมครั้งนี้อาจ รเผยให้เห็นความตึงเครียดในวงกว้าง เกี่ยวกับการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค เนื่องจากผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ จะต้องตัดสินใจเลือก บริษัทคู่แข่งขันจากจีนและญี่ปุ่น ที่เข้าร่วมการประมูลโครงการ รวมทั้งบริษัทจากยุโรปและเกาหลีใต้ โดยขีดเส้นตายปิดการประมูลในวันที่ 29 มิถุนายนปีนี้ 

นายลี เซียนลุง ผู้นำสิงคโปร์ เผยว่า การเชื่อมต่อเส้นทางดังกล่าวจะช่วยยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษอิสกันดาร์ของมาเลเซีย (IM)  โดยหวังว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดผ่านคณะกรรมาธิการร่วมระดับรัฐมนตรีของโครงการ IM ที่จะคอยผลักดันธุรกิจให้เชื่อมถึงกัน และยกระดับการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและการศึกษาวิชาเทคนิคเพื่อสร้างทักษะอันเป็นที่ต้องการของนักลงทุน ขณะที่ Najib Razak ของมาเลเซีย เผยว่า ระบบ RTS Link เป็นโครงการที่ซับซ้อนแต่จะสามารถใช้การได้นาน ซึ่งหวังว่าจะสามารถก้าวข้ามความท้าทายต่างในเชิงเทคนิคได้ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 15/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: