สหภาพแรงงานครูอินเดียเรียกร้องประกันสุขภาพให้คนทำงานในครัวของโรงเรียน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 17 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2883 ครั้ง

สหภาพแรงงานครูอินเดียเรียกร้องประกันสุขภาพให้คนทำงานในครัวของโรงเรียน

การระเบิดของหม้อต้มข้าวสร้างความกังขาถึงความปลอดภัยของแม่ครัวทำอาหารกลางวันในอินเดีย สหภาพแรงงานครูร่วมกันเรียกร้องประกันสุขภาพให้แก่คนทำงานในครัวของโรงเรียน

อาการบาดเจ็บผิวหนังไหม้ที่ใบหน้าและแขนของแม่ครัวคนหนึ่งจากอุบัติเหตุหม้อต้มข้าวระเบิดในห้องครัวของโรงเรียนต้นแบบมัธยมศึกษาตอนปลายของรัฐบาล ณ เมืองจัณฑีครห์ (Chandigarh) ทางตอนเหนือของอินเดีย เมื่อเช้าของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทำให้เกิดประเด็นปัญหาความปลอดภัยของคนทำงานในห้องครัว

แม่ครัวมีหน้าที่ตระเตรียมอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนทุกคน แต่พวกเขาได้รับเงินเดือนเพียง 2600 รูปี โดยไม่มีประกันสุขภาพที่เหมาะสมและจำเป็นเมื่อได้รับอุบัติเหตุ

"แม่ครัวเหล่านี้ไม่ใช่แค่ทำอาหารเป็นจำนวนมาก แต่ยังนำอาหารไปส่งตามชั้นต่างๆ ของตึก ห้องครัวที่พวกเขาทำงานนั้น มีถังแก๊สหุงต้มเป็นจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อชีวิตของแม่ครัวเกือบ 18 คนที่ได้รับอุบัติเหตุหม้อต้มข้าวระเบิด" นาย Asha Rani ครูใหญ่โรงเรียน กล่าว

แม่ครัวของโรงเรียนดังกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า "เธอได้รับค่าจ้างเพียง 2,600 รูปี ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าเช่าห้อง อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้เราหวาดกลัวมาก แล้วไม่รู้ว่ามันจะคุ้มเสี่ยงไหมกับเงินเดือนเพียงแค่นี้"

บรรดาสหภาพแรงงานครูออกมาสนับสนุนแม่ครัวทำอาหารกลางวัน โดยนาย Arvind Rana ประธานสมาคมสวัสดิการครู (Sarva Shiksha Abhiyan Teachers Welfare Association) กล่าวว่า แม่ครัวควรมีประกันสุขภาพ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุในสถานที่ทำงาน

นาย Swarn Singh Kamboj ประธานสหภาพแรงงานการศึกษาแห่งดินแดนสหภาพ (UT cadre educational employees union) กล่าวว่า เราเคยรณรงค์ประเด็นความปลอดภัยนี้กับอดีตเลขาธิการกรมการศึกษา แต่ก็ไม่มีมาตรการแก้ไขอะไรออกมา อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้ผู้บริหารตาสว่างขึ้น นาย Vinod Sharma ประธานสหภาพแรงงานครูภาครัฐแห่งดินแดนสหภาพ (United Front of Government Teachers) กล่าวว่า "เราควรนำประเด็นปัญหานี้ไปหารือกับกรมการศึกษา แต่ผู้อำนวยการโรงเรียนลางานในสัปดาห์นี้ เราจะไปพบเขาในวันจันทร์"

ในขณะที่นาย BL Sharma เลขานุการกรมการศึกษาแห่งดินแดนสหภาพ กล่าวว่า "เราสามารถพิจารณาประกันสุขภาพสำหรับงานที่มีความเสี่ยง และเรื่องนี้จะต้องมีการสอบสวน แม่ครัวเหล่านี้ทำงาน part time นับตั้งแต่ที่พวกเขาเริ่มมาทำงานให้กับโรงเรียน ผมจะเข้าไปดูแลเรื่องนี้เอง"


ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
https://timesofindia.indiatimes.com/city/chandigarh/cooker-blast-raises-questions-on-safety-of-midday-meal-workers-teachers-seek-health-insurance/articleshow/62877253.cms

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: