หอสมุดแห่งชาติเปิด NLT Smart Library ห้องสมุดไร้หนังสือบริการสืบค้นฐานข้อมูลกว่า 2 ล้านรายการ

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 5060 ครั้ง

หอสมุดแห่งชาติเปิด NLT Smart Library ห้องสมุดไร้หนังสือบริการสืบค้นฐานข้อมูลกว่า 2 ล้านรายการ

หอสมุดแห่งชาติเปิด NLT Smart Library ห้องสมุดไร้หนังสือบริการสืบค้นฐานข้อมูลกว่า 2 ล้านรายการ อ่านด้วยเทคโนโลยีผ่านทางออนไลน์ ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของหอสมุดฯ เพื่อใช้บริการดิจิทัลของหอสมุดแห่งชาติผ่านทาง Smartphone หรือ Tablet

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2561 ว่านายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดอาคาร NLT Smart Library เพื่อสนองนโยบายประเทศไทย 4.0 ในวาระครบ 113 ปี การสถาปนาหอสมุดแห่งชาติ ว่า ห้องเนชั่นนอล ไลบรารี่ ออฟ ไทยแลนด์ หรือ NLT Smart Library เป็นห้องสมุดไร้หนังสือของหอสมุดฯ เน้นการให้บริการการอ่านด้วยเทคโนโลยีผ่านทางออนไลน์ โดยผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของหอสมุดฯ เพื่อใช้บริการดิจิทัลของหอสมุดแห่งชาติผ่านทาง Smartphone หรือ Tablet โดยมีบริการต่างๆ ดังนี้ สืบค้นรายการทรัพยากรสารสนเทศของหอสมุดฯ ที่มีมากกว่า 2,000,000 รายการ ผ่านระบบ Single Search ทาง www.nlt.go.th และ NLT Library แอปพลิเคชั่น ที่สามารถสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศจากฐานข้อมูลต่างๆ ของหอสมุดฯ (ฐานข้อมูลบรรณานุกรมของหอสมุดแห่งชาติ Single Search ฐานข้อมูลห้องสมุดดิจิทัล D-Library) หนังสือหายากอิเล็กทรอนิกส์ ข่าวสารประชาสัมพันธ์ ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งระบบ Android IOS และทางเว็บไซต์

ห้องสมุดดิจิทัลหอสมุดแห่งชาติ (D-Library) บริการทรัพยากรสารสนเทศฉบับเต็มมากกว่า 10,000 รายการ โดยแบ่งเป็นคอลเลคชั่น จำนวน 14 คอลเลคชั่น เช่น หนังสือหายาก หนังสือพิมพ์เก่า เอกสารโบราณ หนังสือท้องถิ่น ภาพถ่ายเก่า หนังสือองค์ความรู้ของหอสมุดแห่งชาติ เป็นต้น โดยสามารถสืบค้นและอ่านเอกสารฉบับเต็มได้ผ่านทาง www.digital.nlt.go.th/digital หนังสือหายากอิเล็กทรอนิกส์กว่า 1,000 รายการ โดยสามารถสืบค้นและอ่านได้ผ่านทาง mobile.nlt.go.th คลังข้อมูลดิจิทัลของกรมศิลปากร จัดเก็บข้อมูลหนังสือ วารสาร นิตยสารที่จัดพิมพ์โดยหน่วยงานภายใต้กรมศิลปากร หนังสือหายาก รวมถึงเป็นคลังภาพสถานที่ ภาพเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มากมายเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.digitalcenter.finearts.go.th หรือทางแอปพลิเคชั่นบน Smartphone ที่รองรับทั้งระบบ IOS และ Android ระบบสารสนเทศทางด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมเพื่อประชาชนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) บริการขอเลข ISBN ISSN และจดแจ้งการพิมพ์ผ่านเว็บไซต์ www.e-service.nlt.go.th นอกจากนี้ ยังสามารถสืบค้นหนังสือและวารสารที่มีการขอเลข ISBN ISSN และจดแจ้งการพิมพ์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลได้อีกด้วย

สืบค้นข้อมูลวารสารทั่วโลกผ่านทาง portal.issn.org วารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ออนไลน์ฉบับเต็มจาก 120 ประเทศ และมากกว่า 60 ภาษาทั่วโลก ปัจจุบันมีวารสาร นิตยสารในระบบมากกว่า 4,000 ชื่อเรื่อง หนังสือพิมพ์มากกว่า 3,400 ชื่อโดยสามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปพลิเคชั่นหรือผ่านทาง www.nlt.go.th บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เป็นหนังสือใหม่ที่หอสมุดฯ จัดหาไว้เพื่อบริการผู้ใช้ โดยมีจำนวนหนังสือมากกว่า 700 ชื่อเรื่อง สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือผ่านทางเว็บไซต์ www.nlt.go.th

QR Code Station เป็นการดาวน์โหลดหนังสือที่น่าสนใจรวมถึงข้อมูลคู่มือและวิธีการใช้งานฐานข้อมูลต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านทาง QR Code ใน NLT Smart Library นอกจากนี้ ยังมีบริการพิเศษ ได้แก่ บริการหนังสือจอง สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเข้ามาใช้บริการในเวลาปกติ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ในห้องบริการต่างๆ เพื่อจองหนังสือเล่มที่ต้องการ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำหนังสือมาใส่ไว้ในล็อกเกอร์ NLT Smart Library พร้อมแจ้งเลขตู้ล็อกเกอร์ โดยผู้ใช้สามารถเข้ามาที่ NLT Smart Library เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ขอรับหนังสือที่ต้องการได้ และ Human Library บริการห้องสมุดมนุษย์เพิ่มช่องทางในการค้นคว้าหาความรู้ ผ่านมุมมองและแนวคิดจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ตรง จากรายชื่อผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาต่างๆ โดยติดต่อนัดหมายวัน เวลาและช่องทางในการให้ความรู้ได้

“ปัจจุบันเทคโนโลยี นววัตกรรมใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทอย่างมาก กิจการหอสมุดแห่งชาติที่เดิมบริการหนังสือที่มีอยู่กว่า 2 ล้านรายการนั้นเป็นไปตามระบบราชการ พอถึงเวลา 5 โมงเย็นปิดบริการ แต่ด้วยสภาวะปัจจุบันหอสมุดฯ ได้คิดกันว่าควรจัดให้บริการหลังเวลาราชการถึง 2 ทุ่ม จึงทำห้องเนชั่นนอล ไลบรารี่ ออฟไทยแลนด์ หรือ สมาร์ท ไลบรารี่ขึ้นมา ออกมาในรูปดิจิทัลบริการ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีความถนัดเทคโนโลยีสามารถเข้ามาใช้บริการได้หลายรูปแบบที่กรมศิลปากรจัดทำไว้” นายอนันต์ อธิบดีกรมศิลป์ กล่าว

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับบริการ NLT Smart Library ได้ในวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 20.30 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.30 – 20.30 น. ปิดให้บริการในวันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดชดเชยต่างๆ ตามประกาศของรัฐบาล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: