เวียดนามเตรียมช่วยเกาหลีเหนือพัฒนาประเทศในฐานะสหายคอมมิวนิสต์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1473 ครั้ง

เวียดนามเตรียมช่วยเกาหลีเหนือพัฒนาประเทศในฐานะสหายคอมมิวนิสต์

นาย Pham Bin Minh รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เผยว่ารัฐบาลเวียดนามพร้อมที่จะช่วยเหลือเกาหลีเหนือในด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจเเละสังคม รวมถึงการสร้างประเทศ หลังจากที่นาย Ri Young Ho รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้ไปเยือนเวียดนาม ประเทศคอมมิวนิสต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ที่ผ่านมาเศรษฐกิจเวียดนามถือว่าโตเร็วที่สุดในเอเชีย โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศในช่วงครึ่งปีแรกในปีนี้ขยายตัวราวร้อยละ 7 หลังจากอยู่เกือบร้อยละ 6 มานานหลายปี ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียประมาณว่า จีดีพีของเวียดนามทั้งปีในปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 7.1 ทำให้เวียดนามเหมือนกับจีนที่เริ่มเปิดประเทศแก่การลงทุนจากต่างชาติในช่วงปลายคริสต์ศตรรษที่ 1980 ค่าจ้างเเรงงานที่ต่ำช่วยดึงดูดนักลงทุนจากทั่วเอเชียตะวันออกที่เข้าไปตั้งโรงงานผลิตสินค้าเพื่อส่งออก ปัจจุบันการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าต่ำได้เริ่มเปลี่ยนไปเป็นการผลิตสินค้าอิเลคทรอนิคส์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น

ด้านนาย Rajiv Biswas หัวหน้าสถาบันเศรษฐศาสตร์ประจำเอเชียเเปซิฟิก เผยว่าเวียดนามรู้ดีว่าจีนก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างมากหลังจากเริ่มการปฏิรูปต่างๆ เเละเขามองว่าการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดที่เกิดขึ้นในเวียดนามมีขึ้นราว 10 ปีที่แล้ว ตอนที่รัฐบาลเวียดนามตระหนักว่าจำเป็นต้องเร่งการพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น ส่วนเกาหลีเหนือ ตรงกันข้ามกับเวียดนามที่ทำการค้ากับจีนเป็นส่วนใหญ่เเละยังเจอกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินาน 12 ปี เนื่องจากเกาหลีทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกเเร่ธาตุเเละสินค้าโรงงานอุตสาหกรรม และรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้บังคับใช้การคว่ำบาตรของตนเองต่อเกาหลีเหนือ

"เกาหลีเหนือคงต้องการเรียนรู้จากเวียดนามว่าทำไมจึงสามารถดึงดูดนักลงทุนจากเกาหลีใต้ให้เข้าไปผลิตสินค้าเพื่อส่งออกถึง 20 % ของทั้งหมดของเวียดนาม เผื่อว่าเกาหลีเหนืออาจจะพบหนทางพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีให้ดีขึ้นได้" Rajiv Biswas กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 14/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: