คณะกก.สืบข้อเท็จจริงกรณีพม่าทารุณกรรมชาวโรฮิงญาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างอิสระ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1860 ครั้ง

คณะกก.สืบข้อเท็จจริงกรณีพม่าทารุณกรรมชาวโรฮิงญาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างอิสระ

คณะกรรมการที่ตั้งโดยรัฐบาลพม่า แถลงว่าจะดำเนินการสืบข้อเท็จจริงอย่างอิสระและเป็นกลาง เกี่ยวกับข้อสงสัยที่ว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงของพม่าได้กระทำการทารุณต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา ซึ่งจะออกรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้ได้ภายในหนึ่งปี คณะกรรมการชุดดังกล่าวนำโดยนาง Rosario Manalo อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ โดยเธอเผยว่าทางคณะจะสอบปากคำเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่มีการปะทะกันเมื่อปีที่แล้วจากเจ้าหน้าที่กองทัพ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ที่กล่าวกันว่าตกเป็นเหยื่อ

ที่ผ่านมามีการกล่าวหาว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงปลอดภัยของพม่าได้กระทำการทารุณและสังหารผู้อยู่อาศัยชาวโรฮิงญาระหว่างการปะทะกับกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ทางตะวันตกของประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

Rosario Manalo เผยอีกว่ามีความมั่นใจว่าคณะกรรมการนี้จะสามารถสืบหาข้อเท็จจริงได้อย่างอิสระและเป็นกลาง พร้อมทั้งเสริมว่าความจริงเท่านั้นที่จะนำไปสู่การคลี่คลายปัญหานี้ได้ เพราะคณะกรรมการถูกคัดสสรรมาจากต่างชาติครึ่งหนึ่งซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 2 คนจากพม่า และอีก 2 คนจากต่างประเทศ โดยสมาชิกจากต่างประเทศอีกคนหนึ่งคือนาย Kenzo Oshima อดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติ

Kenzo Oshima  เผยว่า ขอบข่ายของการสืบหาข้อเท็จจริงนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะได้รับความร่วมมือมากเท่าใดจากองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงกองทัพพม่า แต่ก็ตั้งใจว่า
จะให้ได้ผลสำเร็จที่จะช่วยทำประโยชน์ให้แก่รัฐบาลพม่าและประชาคมนานาชาติ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: NHK, 17/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: