ดูเตอร์เตยกเลิกคำสั่งห้ามส่งแรงงานไปทำงานคูเวต

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1824 ครั้ง

ดูเตอร์เตยกเลิกคำสั่งห้ามส่งแรงงานไปทำงานคูเวต

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ยกเลิกคำสั่งห้ามแรงงานฟิลิปปินส์ไปทำงานในคูเวตแล้ว ทำให้ความขัดแย้งของ 2 ประเทศที่ยืดเยื้อหลายเดือนสิ้นสุดลง หลังสองฝ่ายสามารถลงนามข้อตกลงคุ้มครองสิทธิแรงงานฟิลิปปินส์ เพื่อแก้ไขปัญหาถูกล่วงละเมิดทางเพศ ใช้แรงงานหนัก และถูกทำร้ายร่างกายลงได้

นาย Harry Roque โฆษกประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์เผยว่า นายดูเตอร์เตมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งห้ามทั้งหมดเกี่ยวกับการส่งแรงงานชาวฟิลิปปินส์ไปทำงานที่คูเวต หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งแรงงานมีฝีมือและแรงงานกึ่งฝีมือ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า จะมีแรงงานชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 20,000 คน ที่ถูกส่งไปทำงานที่คูเวต

ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ของสองชาติตึงเครียดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เมื่อคูเวตพบศพผู้ช่วยแม่บ้าน ถูกนายจ้างสังหารและแช่แข็งศพในตู้เย็นอพาร์ทเมนท์ร้างนานนับปี และฟิลิปปินส์ตอบโต้โดยห้ามแรงงานไปทำงานในคูเวตเป็นการชั่วคราว ต่อมาคูเวตขับไล่ทูตฟิลิปปินส์เพราะไม่พอใจที่เห็นคลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่สถานทูตช่วยแรงงานฟิลิปปินส์หนีนายจ้าง

นอกจากนี้ฟิลิปปินส์ได้ขอโทษต่อการกระทำดังกล่าว ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันทำงานเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ และคูเวตยังได้ปล่อยตัวพลเมืองฟิลิปปินส์ 4 ราย ที่มีส่วนในปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงาน หลังจากที่มีคณะผู้แทนระดับสูงเดินทางไปฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่คูเวต

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jajarta Post, 16/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: