สั่งจำคุกหนุ่มอินโดนีเซีย 18 เดือน หลังโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นผู้นำและกรมตำรวจ

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1847 ครั้ง

สั่งจำคุกหนุ่มอินโดนีเซีย 18 เดือน หลังโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นผู้นำและกรมตำรวจ

ศาลแขวงเมืองเมดานบนเกาะสุมาตราเหนือ มีคำพิพากษาให้เด็กหนุ่มอายุ 18 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน พร้อมปรับเงินอีก 10 ล้านรูเปียห์ (ราว 22,400 บาท) จากความผิดฐานกระทำผิดกฎหมายความมั่นคงทางอินเตอร์เน็ต ด้วยการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทและให้ร้ายต่อประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย และ Tito Karvanian ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำนวนของอัยการระบุว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาเมื่อเดือนสิงหาคม เมื่อปีที่แล้ว หรือ 1 เดือนมีการโพสต์ข้อความท้าทายให้ตำรวจจับกุม ซึ่งพฤติกรรมทั้งหมดถือว่าเกิดขึ้นโดยเจตนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจ้าหน้าที่พบว่าผู้ต้องหาเปิดบัญชีเฟซบุ๊กปลอมหลายบัญชีเพื่อการนี้ โดยผู้ต้องหาซึ่งได้รับการเปิดเผยข้อมูลของชื่อสกุลเป็นเพียงอักษรย่อว่า 'MFB' ยอมรับคำตัดสินของศาลและไม่ประสงค์ยื่นอุทธรณ์ นอกจากนี้ผู้พิพากษายังเตือนจำเลยว่าอาจต้องรับโทษจำคุกนานขึ้นอีก 1 เดือน หากไม่มีการชำระค่าปรับต่อทางการ

อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลในจังหวัด Jambi บนเกาะสุมาตรา มีคำพิพากษาให้นักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งรับโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี ฐานโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาหมิ่นศาสนาและกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชัง ชี้ให้เห็นความเข้มงวดของกฎหมายอินโดนีเซียในเรื่องนี้ โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีและศาสนา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Independent, 17/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: