เศรษฐกิจเวียดนามโตเร็วสุดในอาเซียนเพราะความมั่นคงทางการเมือง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 4343 ครั้ง

เศรษฐกิจเวียดนามโตเร็วสุดในอาเซียนเพราะความมั่นคงทางการเมือง

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร Standard Chartered เผยว่า เวียดนามจะยังคงเป็นชาติอาเซียนที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในปีนี้เเละปีหน้า โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมของเวียดนามจะขยายตัวอีก 7% ในปีนี้ ค่าเงินดองเเละภาวะเงินเฟ้อยังคงตัว การขยายตัวด้านการส่งออก การผลิตสินค้า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเเละตัวชี้วัดอื่นๆ บ่งบอกว่าเศรษฐกิจเวียดนามเติบโตเร็วกว่าชาติคู่แข่งอีก 9 ชาติ ที่เป็นสมาชิกของสมาคมอาเซียน

"แม้เวียดนามเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ ซึ่งไม่น่าจะดึงดูดใจนักลงทุน เเต่ความมั่นคงทางการเมืองของเวียดนามผ่านการปกครองแบบรัฐบาลพรรคการเมืองเดียว เป็นเหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจเข้าไปลงทุน เเละธุรกิจในเวียดนามเกือบทั้งหมดดำเนินการในตลาดเสรีที่มีการควบคุมของรัฐบาลในระดับหนึ่งเท่านั้น" Chidu Narayanan นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร Standard Chartered กล่าว

นอกจากนี้นาย Carl Thayer ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย เผยว่าการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีเวียดนามไม่ทำให้ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจเเละการเมืองของประเทศเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ เพราะยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของเวียดนามเน้นการทำข้อตกลงทางการค้ากับหลายประเทศอื่นให้มากที่สุดผ่านสมาคมอาเซียน และเวียดนามยังลงนามในข้อตกลงการค้า Trans-Pacific Partnership ด้วย และยังทำข้อตกลงทางการค้าที่แยกต่างหากกับรัสเซียเเละสหภาพยุโรป 

อย่างไรก็ตาม บรรดานักเศรษฐศาสตร์ เห็นตรงกันว่า เวียดนามต้องคอยดูแลเรื่องการกู้ยืม เพราะผู้บริโภคเวียดนามนิยมใช้บัตรเครดิตกันมากขึ้น รัฐบาลมีหนี้สินที่สูงเกือบถึงระดับเพดานหนี้เเล้ว และธนาคารต่างๆ ยังมีหนี้เสียมากกว่าที่กำหนดเอาไว้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 15/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: