อาบูไซยาฟปล่อยตัวประกันชาวอินโดนีเซียหลังได้รับเงินค่าไถ่

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1847 ครั้ง

อาบูไซยาฟปล่อยตัวประกันชาวอินโดนีเซียหลังได้รับเงินค่าไถ่

กลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟ (Abu Sayyaf) ซึ่งมีฐานอยู่ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ปล่อยตัวประกันชายชาวอินโดนีเซีย 3 คน ที่จี้บังคับลักพาตัวไปจากเรือในทะเลนอกชายฝั่งมาเลเซียเมื่อต้นปีที่แล้ว หลังได้รับเงินค่าไถ่ไม่ระบุจำนวน โดยตัวประกันชาวอินโดนีเซียทั้ง 3 คน ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระเมื่อวันศุกร์ ด้วยความช่วยเหลือจาก แนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร (MNLF) กลุ่มกบฏที่ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลของดูเตอร์เต ในจังหวัดซูลู ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์

โดยผู้แทนกองทัพฟิลิปปินส์จะส่งมอบตัวชาวอินโดนีเซียทั้งสามคนให้กับเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์นี้ โดยเมื่อต้นปีที่ผานมาชาวอินโดนีเซียทั้งสามแล่นเรือยนต์ความเร็วสูง ในทะเลนอกชายฝั่งรัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียวของมาเลเซีย เมื่อถูกสมาชิกกลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ บุกจี้บังคับขึ้นเรือยนต์ของกลุ่มโจร เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และนำตัวบุคคลทั้งสามไปควบคุมไว้ในเขตป่าลึกของจังหวัดซูลู

ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของฟิลิปปินส์ เผยว่าหนึ่งในหัวหน้าระดับบัญชาการรบของอาบูไซยาฟเป็นหัวหน้าทีมลักพาตัวชาวอินโดนีเซียทั้ง 3 รายนี้ และเป็นผู้ปล่อยตัวแลกกับเงินค่าไถ่ ซึ่งไม่มีการเปิดเผยจำนวน ขณะที่โฆษกกองทัพภาคใต้ฟิลิปปินส์ เผยว่ากองทัพไม่ทราบว่ามีการจ่ายเงินค่าไถ่หรือไม่ พร้อมกับย้ำว่าทหารกองทัพรุกกดดันอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มโจรยอมปล่อยตัวประกันทั้งสามคน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Sunstar, 16/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: