สภาเวียดนามเปิดเสรีการพนันช่วงบอลโลก 2018 หวั่นเงินรั่วไหลออกนอกประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2263 ครั้ง

สภาเวียดนามเปิดเสรีการพนันช่วงบอลโลก 2018 หวั่นเงินรั่วไหลออกนอกประเทศ

สภาประชาชนแห่งชาติเวียดนามได้อนุมัติให้เปิดระบบการพนันกีฬาอย่างถูกกฎหมาย หวังสกัดเงินพนันรั่วไหลไปต่างประเทศ โดยช่วงที่สภาเวียดนามผ่านกฎหมายฉบับนี้นั้น ตรงกับวันแรกของการแข่งขันฟุตบอลฟีฟ่าเวิลค์คัพที่ประเทศรัสเซียพอดี อย่างไรก็ตามการพนันกีฬาหลายชนิดรวมไปถึงการพนันฟุตบอลในเวียดนาม ถือเป็นเรื่องผิดก็หมายแต่ก็ได้รับความนิยมในเวียดนามซึ่งเป็นประเทศคอมมิวนิสต์มานาน โดยการพนันส่วนใหญ่เป็นการวางเดิมพันผ่านเว็ปไซต์ต่างชาติ ซึ่งมักจะส่งผลให้เม็ดเงินจากการพนันจำนวนมหาศาลไหลออกนอกประเทศ

ที่ผ่านมาตลาดการพนันที่ผิดกฎหมายในเวียดนามมีมูลค่าสูงถึงพันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยกรมตำรวจเวียดนามเผยว่ามีการพนันผิดกฎหมายหลายรูปแบบ โดยส่วนใหญ่เป็นการพนันผ่านออนไลน์เป็นมูลค่ามากกว่า 300 ล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างไรก็ตามเวียดนามเคยมีโครงการนำร่องเปิดเสรีการพนันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยกำหนดให้ชาวเวียดนามที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 21 ปีสามารถวางเดิมพนันการแข่งขันฟุตบอลรายการแข่งขันนานาชาติได้ และรวมไปถึงการพนันแข่งม้าได้ แต่ผู้ที่รับแทงพนันนั้นจะต้องเป็นบริษัท หรือนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตจากทางรัฐบาลเสียก่อน โดยกระทรวงการคลังจะรับผิดชอบในการออกใบอนุญาตและให้ใช้เงินสกุลเวียดนามและเงินดอลลาร์เท่านั้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 15/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: