ปล่อยตัว 'อันวาร์ อิบราฮิม' ได้รับอภัยโทษหลังจำคุก 3 ปี เผยไม่รีบรับตำแหน่งต่อมหาเธร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1633 ครั้ง

ปล่อยตัว 'อันวาร์ อิบราฮิม' ได้รับอภัยโทษหลังจำคุก 3 ปี เผยไม่รีบรับตำแหน่งต่อมหาเธร์

นายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านของมาเลเซีย วัย 70 ปี เดินทางออกจากโรงพยาบาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่เขาเข้ารับการผ่าตัดกระดูกไหล่และพักฟื้นสองเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางกองทัพผู้สื่อข่าวและเหล่าผู้สนับสนุนที่มารอต้อนรับเป็นจำนวนมาก โดยนายอันวาร์ก็มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มและโบกมือทักทายกลุ่มผู้สนับสนุน นายอันวาร์ได้รับการอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัด ที่ 5 หลังถูกจำคุกมาเป็นเวลา 3 ปี จากคดีประพฤติผิดทางเพศกับอดีตผู้ช่วยชายของตัวเอง ปูทางให้เขากลับมาสู่เส้นทางการเมืองอีกครั้ง

ขณะนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมมัด ประกาศว่าจะขอนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 ปี และจะส่งมอบอำนาจบริหารประเทศให้กับนายนายอันวาร์แทน แต่นายอันวาร์ได้เปิดเผยระหว่างการแถลงภายหลังได้รับการปล่อยตัวว่าตนยังไม่รีบร้อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัวก่อน และอยากเดินทางไปต่างประเทศ และสอนหนังสือ โดยเขาจะยังคงให้การสนับสนุนนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป

อย่างไรก็ตามการได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ไม่ได้หมายถึงอิสรภาพอย่างเดียว แต่ยังได้รับการละเว้นจากโทษเว้นวรรคการเมือง 5 ปี เปิดทางให้นายอันวาร์เล่นการเมืองได้ โดยปัจจุบัน อันวาร์ เป็นผู้นำพรรค Parti Keadilan Rakyat (PKR) 1 ใน 4 พรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: CNN, 16/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: