UNHCR ชี้ไทยส่งกลับผู้ลี้ภัยกัมพูชาขัดกม.ระหว่างประเทศ จี้รบ.กัมพูชาทำตามหลักสิทธิมนุษยชน

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2227 ครั้ง

UNHCR ชี้ไทยส่งกลับผู้ลี้ภัยกัมพูชาขัดกม.ระหว่างประเทศ จี้รบ.กัมพูชาทำตามหลักสิทธิมนุษยชน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (United Nations High Commissioner for Refugees: UNHCR) นำโดยนาย Indrika Ratwatte ผู้อำนวยการ UNHCR ประจำภูมิภาคเอเชีย แสดงความเห็นเกี่ยวกับการที่ประเทศไทยเนรเทศนาง Sam Sokha ผู้ลี้ภัยสตรีชาวกัมพูชา แม้ว่าจะมีการยืนยันถึงสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว ขณะเดียวกันยังเป็นห่วงและเกรงว่านาง Sam Sokha อาจตกอยู่ในอันตรายหากกลับไปถึงประเทศกัมพูชา

แถลงการณ์ระบุว่านาง Sam Sokha ถูกนำตัวออกจากศูนย์ควบคุมตัวผู้อพยพในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 และถูกส่งตัวกลับประเทศกัมพูชา ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่จังหวัดกำปงสปือ และอาจจะถูกจำคุกไม่ต่ำกว่า 2 ปี ในแถลงการณ์ระบุด้วยว่าการเนรเทศครั้งนี้ถือเป็นการขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะหลักการไม่ส่งผู้ลี้ภัยกลับไปดินแดนที่อาจจะถูกคุกคาม ที่ห้ามส่งตัวบุคคลกลับไปยังสถานที่ที่ชีวิตและเสรีภาพอาจตกอยู่ในอันตราย ซึ่ง UNHCR จะยังคงเดินหน้าหาความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในการเนรเทศครั้งนี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยระงับการกระทำใดๆ ในลักษณะเดียวกันในอนาคต ซึ่งทางสำนักงานผู้ลี้ภัยของยูเอ็นเตรียมที่จะทำการหารือในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ไทยยึดมั่นในพันธะเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ UNHCR ยังเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาออกมาให้ความมั่นใจว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนจะสามารถเข้าถึงผู้ลี้ภัยคนนี้ได้เพื่อดูสถานะความเป็นอยู่ของเธอในประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ทั้งองค์กร Human Rights Watch และสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ประนามไทยหลังจากที่ส่งตัวนาง Sam Sokha กลับไปยังกัมพูชา ทั้งที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้องแล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 12/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: