รบ.ฟิลิปปินส์ถอนใบอนุญาตสื่อออนไลน์ชื่อดัง Rappler

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2059 ครั้ง

รบ.ฟิลิปปินส์ถอนใบอนุญาตสื่อออนไลน์ชื่อดัง Rappler

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission: SEC) ของฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์เพื่อเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของ Rappler ซึ่งเป็นหนึ่งในสำนักข่าวออนไลน์ชื่อดังของประเทศ ซึ่งมักวิจารณ์นโยบายสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ถูกเพิกถอนใบอนุญาตเนื่องจากละเมิดกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการลงทุนของต่างชาติในกิจการสื่อท้องถิ่น หลังพบว่าขายการควบคุมให้กับนายทุนต่างชาติ 

ด้านเลขาธิการของ SEC เผยว่ามติดังกล่าวยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด และ Rappler ยังคงสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้หากยื่นอุทธรณ์ภายใน 15 วัน ขณะที่ Rappler ออกแถลงการณ์ทันควัน ปฏิเสธข้อกล่าวหาของ SEC ว่าไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย เนื่องจากผู้ลงทุนที่เป็นชาวต่างชาติมีเพียง 2 คนเท่านั้น และไม่ได้อยู่ในสถานะผู้ถือหุ้น ซึ่งทางสำนักข่าวจะยื่นอุทธรณ์อย่างแน่นอน

Rappler ก่อตั้งเมื่อปี 2555 จดทะเบียนกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ แต่มีสำนักงานใหญ่ 2 แห่งคือที่กรุงมะนิลาและกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย นำเสนอข่าวสารและบทความผ่านช่องทางออนไลน์ และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการสื่อสารมวลชนของฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เข้ามาบริหารประเทศเมื่อกลางปี 2559 Rappler เป็นหนึ่งในสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายหลายด้านของผู้นำฟิลิปปินส์อย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะมาตรการสงครามยาเสพติด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 16/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: