สหภาพแรงงานโตโยต้าฟิลิปปินส์ ยังเรียกร้องความเป็นธรรมหลังถูกเลิกจ้างมา 17 ปี

แปลโดยพัชณีย์ คำหนัก 15 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 3240 ครั้ง

สหภาพแรงงานโตโยต้าฟิลิปปินส์ ยังเรียกร้องความเป็นธรรมหลังถูกเลิกจ้างมา 17 ปี

สหภาพแรงงานโตโยต้า ฟิลิปปินส์ เตรียมเรียกร้องความเป็นธรรม ณ สำนักงานใหญ่ของบริษัท โตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น 17 ก.ย. 2018 ที่จะถึงนี้ หลังมีการเลิกจ้างพนักงานและสมาชิกสหภาพ 237 คน เมื่อ 17 ปีก่อน

สหภาพแรงงานโตโยต้า มอเตอร์ ฟิลิปปินส์ (Toyota Motors Philippines Corporation Workers Association-TMPCWA) ต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมมาเป็นเวลากว่า 17 ปี นับจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ฟิลิปปินส์ เลิกจ้างพนักงานและสมาชิกสหภาพ 237 คน เมื่อเดือน ก.พ. 2001 เนื่องจากไม่ต้องการให้มีการจัดตั้งสหภาพแรงงานและการยื่นข้อเรียกร้องปรับปรุงสภาพการจ้างในโรงงาน

จากการต่อสู้มากว่า 17 ปี กระทั่งองค์การแรงงานระหว่างประเทศได้มีข้อแนะไปยังบริษัทให้ยอมรับการมีสหภาพแรงงาน แต่บริษัทยังไม่ใส่ใจเพราะมองว่าตัวเองมีอำนาจเหนือกว่ากฎหมาย จึงไม่ต้องรับผิดชอบการเลิกจ้างพนักงานอย่างผิดกฎหมาย ด้วยเหตุนี้ สหภาพแรงงานโตโยต้ามอเตอร์ฟิลิปปินส์จึงยืนหยัดต่อสู้เพื่อให้ได้ชัยชนะ

การเลิกจ้างครั้งใหญ่ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อชีวิตพนักงานและครอบครัว คนงานที่ถูกเลิกจ้างยังไม่ได้รับค่าชดเชยหรือถูกเรียกกลับเข้าทำงานแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้ สหภาพแรงงานโตโยต้าฟิลิปปินส์จึงรณรงค์เชิงนโยบายมุ่งไปยังบริษัทแม่ ณ ประเทศญี่ปุ่นและบริษัท AKIO Toyada ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบายบังคับใช้ในโรงงานทุกสาขาทั่วโลก โดยกดดันให้โตโยต้ารับผิดชอบต่อการทำผิดกฎหมายและทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน ซึ่งสหภาพแรงงานฯ และกลุ่มผู้สนับสนุนในญี่ปุ่นจะยื่นจดหมาย ณ สำนักงานใหญ่โตโยต้า ในวันที่ 17-18 ก.ย. 2018 นี้

โตโยต้า ฟิลิปปินส์ มีสาขา 2 แห่ง คือในจังหวัด Bicutan และจังหวัด Laguna จ้างงาน 1,700 ตำแหน่ง ผลิตรถยนต์จำนวน 49,000 คันต่อปี บริษัทในฟิลิปปินส์เป็นฐานการผลิตแห่งหนึ่งในจำนวนทั้งสิ้น 53 ฐานทั่วโลก

ข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซด์สหภาพแรงงานโตโยต้ามอเตอร์ฟิลิปปินส์ http://www.tmpcwa.org/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: