'บีโอไอ' เผย 'หัวเว่ย' เตรียมลงทุน 'คลาวด์เซอร์วิส' 700 ล้านบาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2706 ครั้ง

'บีโอไอ' เผย 'หัวเว่ย' เตรียมลงทุน 'คลาวด์เซอร์วิส' 700 ล้านบาท

'บีโอไอ' ระบุ 'หัวเว่ย' เตรียมขยายการลงทุนใน ไทยอีก 700 ล้านบาท ดำเนินกิจการคลาวด์ เซอร์วิส พัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล

เว็บไซต์ Money Channel รายงานว่านายนฤตม์ เทอดสถียรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ระบุว่าเมื่อเร็วๆ นี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการได้พิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดำเนินกิจการ คลาวด์ เซอร์วิส (Cloud Service) เงินลงทุนทั้งสิ้น 700 ล้านบาท ตั้งกิจการในดาต้า เซ็นเตอร์ ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี และอีกแห่งที่กรุงเทพมหานคร โดยจะให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐของไทย และภาคเอกชนทั้งไทยและต่างชาติ และบุคคลทั่วไป

ทั้งนี้โครงการคลาวด์ เซอร์วิส ของหัวเว่ย จะเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศไทยเป็นเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของภาครัฐและเอกชน อีกทั้งยังช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐได้สะดวกมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีคลาวด์ทำให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรพื้นฐานด้านอินเตอร์เนต ซึ่งจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลเพิ่มขึ้น และทำให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี สามารถลดต้นทุนด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

โดยปัจจุบันมีผู้ได้รับส่งเสริมการลงทุนในกิจการคลาวด์ เซอร์วิส จำนวน 7 ราย เงินลงทุนรวมกว่า 1,140 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนไปก่อนหน้านี้แล้ว 3 โครงการ ได้แก่ กิจการสนับสนุนการค้าและการลงทุน กิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศและกิจการบริการเทคโนโลยีดิจิทัล

สำหรับภาวะการส่งเสริมการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 มีการขอรับส่งเสริมการลงทุน 754 โครงการเพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดียวกันของปี 2560 และมีมูลค่าเงินลงทุน 284,600 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 2560 โดยการขอรับส่งเสริมทั้งหมดเป็นโครงการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายจำนวน 316 โครงการ คิดเป็น 46% ของจำนวนโครงการทั้งหมด มูลค่าเงินลงทุนรวม 224,150 ล้านบาท หรือคิดเป็น 82% ของมูลค่าเงินลงทุนโดยรวม

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: