เผยสายการบินจีน 10 ราย ขอบินตรงไทย

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1973 ครั้ง

เผยสายการบินจีน 10 ราย ขอบินตรงไทย

ผู้บริหารวิทยุการบินเชื่อตลาดการบินปีนี้ขยายตัวดีขึ้นเฉลี่ยทั้งปีโต 6% หลังปลดธงแดงโดยสายการบินจากจีน 10 ราย ขอเปิดบินตรง ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อ 12 ม.ค. 2561 ว่านางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าตลาดการบินในปี 2561 นี้จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าปีก่อนหลังจากผ่านช่วงเศรษฐกิจโลกตกต่ำและปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญมาแล้ว ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าปริมาณเที่ยวบินโดยรวมในปีนี้จะขยายตัวที่ 5-6%

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น หลังการปลดธงแดงและปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้เนื่องจากขณะนี้มีสายการบินจากจีนทำเรื่องขอเปิดเส้นทางบินตรงมากกว่า 10 สายการบิน เพื่อรองรับความต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จึงเตรียมขับเคลื่อนแผนลงทุนประมาณ 7,000 ล้านบาท โดยการนำระบบการจัดจราจรทางอากาศแบบใหม่เข้ามาใช้ควบคู่กับระบบเก่า เพื่อให้การบริหารห้วงอากาศมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก่อนเปลี่ยนไปใช้ระบบใหม่เต็มรูปแบบในปี 2562

สำหรับแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาลนั้นมองว่าการสร้างสนามบินใหม่ในเมืองรองต่างๆ ยังไม่ใช่คำตอบในการดึงนักท่องเที่ยว เนื่องจากจะทำให้นักท่องเที่ยวเสียโอกาสการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดและการกระจายเม็ดเงินไปสู่ท้องถิ่นระหว่างทาง

ดังนั้นจึงควรพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้เชื่อมกันแบบไร้รอยต่อ เพื่อสนับสนุนการเดินทางระหว่างสนามบิน-สถานีขนส่ง-ตัวเมือง-สถานที่ท่องเที่ยว ตามนโยบาย One Transport ของกระทรวงคมนาคม น่าจะมีความคุ้มค่ามากกว่า

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: