ชาวปาปัวกว่า 300 ชีวิตหนีซ่อนในป่าหลังทหารรบกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1875 ครั้ง

ชาวปาปัวกว่า 300 ชีวิตหนีซ่อนในป่าหลังทหารรบกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

ชาวอินโดนีเซียอย่างน้อย 300 คนหลบซ่อนอยู่ในป่าแห่งหนึ่งของจังหวัดปาปัวมานาน 11 วัน หลังเกิดการสู้รบระหว่างทหารกับกลุ่มแยกดินแดนที่สังหารกลุ่มคนงานสร้างถนนในจังหวัดนี้ โดยบาทหลวง Benny Giay ในจังหวัดปาปัว เกาะนิวกินี ทางตะวันออกสุดของอินโดนีเซีย โทรศัพท์แจ้งผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า ชาวบ้านเหล่านี้ทั้งหนาวและหิว หลบซ่อนอยู่บริเวณเชิงยอดเขา Trikora ซึ่งเป็นยอดเขาสูง 4,750 เมตร

นอกจากนี้ชาวบ้านในจังหวัดปาปัวได้ขอร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียระงับโครงการ 'Trans Papua' ที่กำลังสร้างถนนหลายสายในจังหวัดแห่งนี้ เพราะเป็นโครงการที่จุดกระแสความขัดแย้ง ก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยขึ้นอีกครั้ง หลังจากในปี 2539 ที่กองทัพอินโดนีเซียยกกำลังไปปราบปรามกลุ่มแยกดินแดนที่จับชาวอินโดนีเซียและชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน โดยปฏิบัติการดังกล่าวส่งผลให้มีพลเรือนและเด็กเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดยังยืนยันเดินหน้าโครงการ Trans Papua แต่ได้พยายามคลี่คลายความตึงเครียดในจังหวัดนี้ด้วยการปล่อยนักโทษ แก้ปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน และเพิ่มการลงทุน

อย่างไรก็ตาม กองกำลังความมั่นคงอินโดนีเซียกำลังตามล่าสมาชิกขบวนการปลดแอกปาปัวที่อ้างว่าสังหารคนงานก่อสร้างถนน 16 คนและทหาร 1 คนในเดือนนี้ โดยกองทัพได้แถลงขอให้ประชาชนกลับบ้าน พร้อมรับปากว่าจะปกป้องและไม่ยิงประชาชน นอกจากนี้ยังระบุว่าหากขบวนการปลดแอกปาปัวยอมมอบจัวก็จะได้รับการให้อภัย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 15/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: