เล็งเพิ่มข้อหาภรรยา นาจิบ ราซัค คดีทุจริตโครงการพลังงานแสงอาทิตย์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1660 ครั้ง

เล็งเพิ่มข้อหาภรรยา นาจิบ ราซัค คดีทุจริตโครงการพลังงานแสงอาทิตย์

อัยการมาเลเซียตั้งข้อหาดำเนินคดีคอร์รัปชันกับนาง Rosmah Mansor 2 กระทงโดยระบุว่าการเรียกรับสินบนของนางนั้นเกี่ยวข้องกับโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ มูลค่า 1,250 ล้านริงกิต (ราว 9 พันล้านบาท) ที่ติดตั้งตามโรงเรียนต่างๆ ในรัฐซาราวักบนเกาะบอร์เนียว โดยเธอได้เรียกรับสินบน 187.5 ล้านริงกิต (ราว 1 พันล้านบาท) จากผู้บริหารของบริษัท Jepak Holdings เมื่อปี 2559 และได้รับเงินสินบน 1.5 ล้านริงกิต (ราว 11 ล้านบาท) อีกครั้งในปีต่อมา ขณะที่นาง Rosmah ปฏิเสธทั้ง 2 ข้อหา

อย่างไรก็ตามโฆษกของบริษัท Jepak Holdings ยังไม่ให้ทัศนะต่อเรื่องนี้ ขณะที่แถลงการณ์ของสำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตมาเลเซีย เผยว่านาง Rosmah จะถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีกหลายกระทงที่เกี่ยวพันกับโครงการติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ในโรงเรียน รัฐซาราวัค โดยในคดีเดียวกันนี้ นาย Rizal Mansor อดีตเจ้าหน้าที่พิเศษของนาจิบ จะถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีด้วย

ที่ผ่านมาตั้งแต่โค่นนาจิบพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม นายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้เดินหน้าการสอบสวนทุจริตในรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยตัวนาจิบโดนตั้งข้อหาคอร์รัปชันแล้ว 38 กระทง ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการทุจริตยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB ส่วนนาง Rosmah ก็โดนตั้งข้อหา 17 กระทงเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ทั้งคู่ยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 15/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: