มาเลเซียเอาจริงออกกม.ห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารทุกประเภท ดีเดย์ต้นปีหน้า

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3047 ครั้ง

มาเลเซียเอาจริงออกกม.ห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารทุกประเภท ดีเดย์ต้นปีหน้า

นาย Lee Boon Chye รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่ารัฐบาลมาเลเซีย จะออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารทั่วประเทศในปีหน้า โดยกฎหมายดังกล่าวจะครอบคลุมร้านอาหารทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นภัตตาคาร ศูนย์อาหาร และแผงขายข้างถนน โดยให้เหตุผลว่าคนที่สูบบุหรีมีสิทธิที่จะสูบ แต่คนที่ไม่สูบบุหรี่ก็ควรมีสิทธิที่จะมีพื้นที่ปลอดควันบุหรี่ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ Lee Boon Chye ยังมีแผนที่จะปิดห้องสูบบุหรี่ที่อาคารรัฐสภาภายในเดือนตุลาคมนี้อีกด้วย โดยหวังว่าสส.ที่เป็นนักสูบ จะถือโอกาสนี้เลิกบุหรี่

แม้ที่ผ่านมากฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบของมาเลเซียในปัจจุบัน บังคับใช้เมื่อปี 2017 โดยห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ 21 ประเภท ซึ่งรวมไปถึงโรงพยาบาล ห้องน้ำสาธารณะ ลิฟท์ อาคารราชการ และสำนักงานและร้านค้าที่ติดเครื่องปรับอากาศ แต่การออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารอาจเกิดการต่อต้านจากสิงห์อมควันในมาเลเซีย

เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า หากร้านอาหารอนุญาตให้ลูกค้าสูบบุหรี่ จะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 2,500 ริงกิต (ราว 19,000 บาท) ขณะที่คนที่สูบในสถานที่ต้องห้าม จะถูกปรับสูงสุด 10,000 ริงกิต (ราว 78,000 บาท)  หรือจำคุก 2 ปี โดย Lee Boon Chye มั่นใจและพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับเสียงต่อต้านจากสิงห์อมควัน และเจ้าของร้านอาหาร และจะไม่ยอมประนีประนอมต่อสุขภาพของประชาชน 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Stairts Times, 12/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: