ฮุนเซนลุยหาเสียงก่อนก่อนเลือกตั้ง พร้อมจ่าย 2 หมื่นเรียลให้แรงงานที่กาพรรครัฐบาล

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1788 ครั้ง

ฮุนเซนลุยหาเสียงก่อนก่อนเลือกตั้ง พร้อมจ่าย 2 หมื่นเรียลให้แรงงานที่กาพรรครัฐบาล

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของกัมพูชา ยังคงหาเสียงต่อเนื่องเพื่อวันเลือกตั้งที่ใกล้จะถึงนี้ โดยล่าสุดได้ประกาศเจตนารมณ์กับกลุ่มแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอกว่า 1 หมื่น 6 พันคนนานกว่าหนึ่งชั่วโมง เพื่อเรียกร้องให้เหล่าคนงานลงคะแนนเสียงให้กับพรรครัฐบาล (CPP) แล้วจะได้ของขวัญตอบแทนเป็นเงินสดคนละ 2 หมื่น เรียล หรือ (ราว 158 บาท)  เป็นของขวัญ ส่วนสตรีตั้งครรภ์อาจได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มอีก

แม้กำหนดการเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชาคือวันที่ 29 กรกฎาคม แต่สมเด็จฮุนเซน ซึ่งปกครองประเทศมานานกว่า 30 ปี กำลังทำทุกอย่างเพื่อให้มั่นใจว่าเขาจะคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งเช่นเดียวกับในปี 2013 และ 2017 โดยครั้งนี้ เขาใช้มาตรการจูงใจทางการเงินดึงสาธารณชน และ มาตรการลงโทษฝ่ายค้าน ด้านนักสิทธิมนุษยชน ได้ร่วมกันประณามสมเด็จฮุนเซนว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ประชาธิปไตยด่างพร้อย หลังพยายามกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง  เช่น ทำให้นักการเมือง  118 คน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และไม่สามารถลงเลือกตั้งได้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านเกือบ 5 พันคน ยังถูกแทนที่ด้วยคนของพรรครัฐบาลด้วย

อย่างไรก็ตาม ในกรณีการหาเสียงดังกล่าว ปลัดกระทรวงการคลังได้อธิบายว่าเป็นเงินของรัฐบาล ที่จะนำจ่ายให้กับแรงงาน เช่นเดียวกับโฆษกประจำพรรครัฐบาลที่ระบุว่า ไม่มีการจ่ายเงินซื้อเสียงใดๆ ทั้งสิ้น  แต่รายงานของ Voice of America  กลับเผยว่า พรรครัฐบาลมีการจ่ายเงินสดให้กับสมาชิกพรรคที่ให้คำมั่นสัญญายืนยันว่าจะภักดีต่อพรรค ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ก็หนุนการกระทำของสมเด็จฮุนเซนด้วย

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Japan Times, 15/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: