รัฐบาลพม่าแถลงรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากลับประเทศชุดแรก 5 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2352 ครั้ง

รัฐบาลพม่าแถลงรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากลับประเทศชุดแรก 5 คน

รัฐบาลพม่าแถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ครอบครัวชาวโรฮิงญากลุ่มแรกจากชาวโรฮิงญาทั้งหมดราว 7 แสนคนที่ต้องอพยพไปอยู่ที่บังกลาเทศ ได้เดินทางกลับถึงประเทศพม่าอย่างปลอดภัยแล้วในช่วงเช้าวันเดียวกัน โดยในแถลงการณ์ของรัฐบาลพม่าใช้คำว่า 'ครอบครัวชาวมุสลิม' (Five members of a Muslim family) ไม่ใช้คำว่าโรฮิงญา ซึ่งพม่าไม่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในชาติพันธุ์ของประเทศพม่า

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ของพม่ายังมีภาพประกอบ เป็นภาพของชาย 1 คน ผู้หญิง 2 คน เด็กหญิง 1 คน และเด็กชายอีก 1 คน ที่กำลังรับบัตรประจำตัวและเข้ารับการตรวจสุขภาพ หลังกระบวนการส่งกลับเสร็จสิ้น ทั้งหมดได้ถูกส่งตัวไปยังที่พักชั่วคราวที่เมืองหม่องดอว์ (Maungdaw)

อย่างไรก็ตามในวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แถลงเตือนว่ารัฐยะไข่ยังไม่เหมาะที่ชาวโรฮิงญาจะกลับคืนถิ่นฐานเพื่อความปลอดภัย และการอยู่อาศัยที่ยั่งยืนมั่นคง อีกทั้งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบังกลาเทศเพิ่งเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่พม่าเชื้อเชิญให้ชาวพุทธชนกลุ่มน้อย Marma และ Mro ในเขตภูเขาบันดาร์บันกว่า 50 ครัวเรือน (อ่านเพิ่มเติมที่: Aljazeera) ย้ายไปตั้งรกรากในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของพม่า ชุมชนเดิมที่ชาวโรฮิงญาเคยอยู่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: AFP, 15/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: