กลุ่มฝ่ายค้านพลัดถิ่นกัมพูชาตั้งกลุ่ม CNRM ชวนประชาชนเคลื่อนไหวต้านรัฐบาล

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2652 ครั้ง

กลุ่มฝ่ายค้านพลัดถิ่นกัมพูชาตั้งกลุ่ม CNRM ชวนประชาชนเคลื่อนไหวต้านรัฐบาล

นาย Sam Rainsy อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาซึ่งยังคงเป็นปรปักษ์ทางการเมืองคนสำคัญของสมเด็จฮุน เซน ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เรื่องการก่อตั้ง Cambodia National Rescue Movement (กลุ่มเคลื่อนไหวกู้ชาติกัมพูชา) เป็นการรวมตัวของอดีตสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ที่ส่วนใหญ่ลี้ภัยออกไปยังต่างประเทศ หลังศาลฎีกาในกรุงพนมเปญมีคำสั่งยุบพรรคเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และตัดสิทธิ์สมาชิกทั้ง 118 คนเป็นเวลา 5 ปี ฐานสนับสนุนนาย Kem Sokha หัวหน้าพรรค ซึ่งปัจจุบันยังถูกคุมขังในข้อหาเป็นกบฏ 

อย่างไรก็ตาม นาย Sam Rainsy  ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสเป็นหลัก ได้เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับแรกของ CNRM เรียกร้องให้ชาวกัมพูชาชุมนุมอย่างสันติ ตลอดจนเรียกร้องให้กองทัพอยู่เคียงข้างประชาชน และการมอบอิสรภาพให้แก่นาย Kem Sokha ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรค่รวมกันเมื่อปี 2555 อย่างไรก็ตาม นาย Sam Rainsy ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า เพราะเหตุใดจึงหวังให้ประชาชนในกัมพูชาออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลร่วมกันในตอนนี้

ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา วิจารณ์การก่อตั้งกลุ่ม CNRP ว่าเป็นความพยายามที่สูญเปล่า และกัมพูชายังคงจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั่วไปใน CPP ต้องเป็นฝ่ายชนะเท่านั้น เพื่อรักษาเสถียรภาพของบ้านเมืองเอาไว้ต่อไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 15/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: