สหภาพแรงงานร้านค้าปลีกเกาหลีเรียกร้องผู้บริหารขอโทษ หลังพนักงานเสียชีวิต 2 คน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 14 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2603 ครั้ง

สหภาพแรงงานร้านค้าปลีกเกาหลีเรียกร้องผู้บริหารขอโทษ หลังพนักงานเสียชีวิต 2 คน

สมาชิกสหภาพแรงงานร้านค้าปลีกเกาหลีชุมนุมหน้าสำนักงานใหญ่ของบริษัท ชินเซเก (Shinsegae) ในกรุงโซลเพื่อเรียกร้องให้รองประธาน นายชุง ยง-จินขอโทษต่อกรณีการเสียชีวิตของพนักงาน 2 คน

นายชุง ยง-จิน รองประธานบริษัท ชินเซเกกรุ๊ป ถูกสหภาพแรงงานวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากเพิกเฉยต่อการเสียชีวิตของพนักงาน E-Mart 2 คนเมื่อไม่นานมานี้

สหภาพแรงงานร้านค้าปลีกเกาหลีจัดชุมนุมที่หน้าห้างสรรพสินค้าชินเซเก สาขาหลักในกรุงโซลและร้าน E-Mart ทั่วประเทศจนกว่ารองประธานจะขอโทษต่ออุบัติเหตุที่ทำให้พนักงานเสียชีวิต

สืบจากสภาพแรงงาน พนักงานเก็บเงินหญิงอายุ 48 ปีทำงานที่ห้างมาเป็นเวลา 10 ปี บ่นเจ็บหน้าอกอย่างกะทันหันและหมดสติในขณะที่กำลังทำงานอยู่ในร้าน E-Mart สาขา Guro ในกรุงโซล เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา เธอถูกหามส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงภายใน 10 นาทีแต่ก็ไม่รอด

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตของพนักงานช่างซ่อมทางเดินเลื่อน ใน E-Mart สาขา Donong จังหวัดคย็องกีเพียง 3 วัน ในระหว่างตรวจสอบทางเลื่อนหลังห้างปิด พนักงานซ่อมอายุ 21 ปีซึ่งทำงานให้กับซับคอนแทรคของ E-Mart ตกลงไปในช่องว่างระหว่างเครื่องจักรที่เดินเครื่องอย่างกระทันหัน

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผู้จัดการร้านขายเสื้อผ้าเด็กอายุ 50 ปีซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าของห้างชินเซเก สาขา Goyang พยายามฆ่าตัวตายในคลังสินค้าในห้าง และเสียชีวิตในวันต่อมา แม้ว่าสหภาพแรงงานจะไม่เอ่ยถึงกรณีนี้ก็ตาม

นายชุง ผู้ที่รู้จักกันดีในฐานะนักสื่อสารที่กระตือรือร้น ยังไม่แสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมดังกล่าว แต่เขาโพสต์ภาพเครื่องจ่ายเบียร์ใหม่บนอินทาแกรม ซึ่งทำให้สหภาพแรงงานโกรธมาก

บริษัท ชินเซเก ปฏิเสธคำร้องของสหภาพแรงงานและกล่าวว่าจะไม่รับผิดชอบต่ออุบัติเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานได้ยกนโยบายของบริษัทที่จะลดชั่วโมงการทำงาน โดยไม่มีการจ้างงานเพิ่มว่า เป็นเหตุผลเพียงพอที่ทำให้พนักงานแคชเชียร์เสียชีวิต เนื่องจากต้องทำงานมากขึ้น และพักผ่อนน้อยลงกว่าแต่ก่อน

บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ถูกเพ่งเล็งในเรื่องนโยบายชั่วโมงทำงาน 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เมื่อต้นปี สมาชิกสหภาพแรงงานมองว่า เป็นการกระทำที่ตลบแตลง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน หลังจากที่มีนโยบายเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ

เมื่อพนักงานอายุ 21 ปีเสียชีวิต บริษัทฯ ตำหนิซับคอนแทรคเหมาช่วงที่หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ นายคิม จิน-สุก อดีตเลขาธิการสหภาพแรงงานโฮมพลัส กล่าวว่าเจ้าของร้านค้าปลีกลดราคายังไม่ยอมขอโทษ ทั้ง ๆ ที่จ้างพนักงานที่เสียชีวิตนั้นโดยตรง

ท่ามกลางความขัดแย้งที่เข้มข้น E-Mart กล่าวหาสหภาพแรงงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ขัดขวางการดำเนินธุรกิจ โจมตีบริษัท จนทำให้บริษัทเสื่อมเสีย หลังการชุมนุมที่สาขากูโร

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.koreatimes.co.kr/www/tech/2018/04/694_246933.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: