ดูเตอร์เตท้ากองทัพทำรัฐประหารหากไม่พอใจผลงาน ชี้ยอมถูกสังหารดีกว่าป่วยตาย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 14 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1270 ครั้ง

ดูเตอร์เตท้ากองทัพทำรัฐประหารหากไม่พอใจผลงาน ชี้ยอมถูกสังหารดีกว่าป่วยตาย

นายโรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ท้าทายกองทัพทหารผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ หลังมีกระแสข่าวว่าทหารอาจใช้กำลังถอดตนเองจากตำแหน่งประธานาธิบดีว่า หากกองทัพฟิลิปปินส์คิดว่าตนเองไม่เหมาะสมกับการทำหน้าที่ประธานาธิบดี และคิดว่ามีคนที่จะทำหน้าที่ได้ดีกว่านี้ ขอเชิญให้ทำการรัฐประหารได้เลย 

ดูเตอร์เตเผยว่าเคย ก่อนหน้านี้เจรจากับผู้นำกองทัพแล้ว แต่หากยังคิดว่าตนเองไม่มีความสามารถหรือมีคุณสมบัติมากพอที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดี  อยากให้ทำรัฐประหารตั้งแต่วันนี้เลย และยังยินดีตายด้วยการถูกลอบสังหาร ดีกว่าป่วยตาย นอกจากนี้ดูเตอร์เตยังได้พูดถึงวุฒิสมาชิก Antonio Trillanes ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนรัฐประหารครั้งนี้ 

ที่ผ่านมาท่าทีของนักการเมืองฝ่ายค้านในฟิลิปปินส์ไม่ชอบการกระทำของ ประธานาธิบดี ดูเตอร์เต เพราะใช้เวลากว่าหนึ่งชั่วโมงกล่าวหาฝ่ายตรงข้าม และแก้ตัวที่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แทนที่จะพูดเรื่องปัญหาปากท้องประชาชน อาทิ อัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 9 ปี หรือข้าวที่ปลูกภายในประเทศไม่เพียงพอต่อการบริโภค ขณะที่นายพล Edgard Arevalo ผู้นำกองทัพฟิลิปปินส์ออกมาโต้ตอบด้วยการเตือนทหารว่าให้วางตัวเป็นกลาง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 12/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: