มหาเธร์สั่งขึ้นราคา 'น้ำดิบ' ที่ขายให้สิงคโปร์ 10 เท่าหวังนำเงินมาใช้หนี้ประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 14 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2036 ครั้ง

มหาเธร์สั่งขึ้นราคา 'น้ำดิบ' ที่ขายให้สิงคโปร์ 10 เท่าหวังนำเงินมาใช้หนี้ประเทศ

มหาเธร์ โมฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยว่ากำลังพิจารณาขึ้นราคาขายน้ำแก่สิงคโปร์เป็นจำนวน '10 เท่า' เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ประเทศ ข้อตกลงการซื้อขายน้ำระหว่างสองประเทศฉบับปัจจุบันจะหมดอายุในปี 2061 โดยที่ผ่านมาสิงคโปร์รับน้ำดิบจากแม่น้ำยะโฮร์ในมาเลเซียปริมาณ 250 ล้านแกลลอนต่อวัน ซึ่งสิงคโปร์จ่ายค่าน้ำดิบในราคาเพียง 3 เซนมาเลเซีย (0.7 เซนต์สหรัฐ) หรือ 1 เซนต์สิงคโปร์ ต่อน้ำ 1,000 แกลลอน และขายน้ำที่ปรับคุณภาพแล้วคืนให้แก่มาเลเซียที่ 50 เซนมาเลเซีย ต่อ  1,000 แกลลอน

ด้านนาย Vivian Balakrishnan รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ เผยว่า สิงคโปร์จะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงที่ทำไว้ แลหวังว่ามาเลเซียจะปฏิบัติเช่นเดียวกัน เพราะข้อตกลงดังกล่าวมีอายุยาวนานกว่าหลายสิบปีแล้ว และเหากต้องแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว เกรงว่าอาจจะทำให้เกิดสาเหตุที่สร้างความบาดหมางระหว่างมาเลเซียและสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อครั้งซื้อขายตอนที่บรรลุข้อตกลงซื้อขายกันเมื่อปี 1962 มาเลเซียจะไม่ได้ทบทวนราคาซื้อขาย แต่ในปี 1998 นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในสมัยนั้นได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารืออีกครั้ง ซึ่งสุดท้ายการหารือก็จบลงโดยที่ไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ ในข้อตกลงซื้อขาย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 14/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: