ม็อบเวียดนามชุมนุมค้านร่างก.ม.ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี หวั่นจีนลงทุน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 14 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2218 ครั้ง

ม็อบเวียดนามชุมนุมค้านร่างก.ม.ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี หวั่นจีนลงทุน

รัฐบาลเวียดนามประกาศจะดำเนินการลงโทษกลุ่มคนหัวรุนแรง ที่ก่อเหตุประท้วงจนเกิดการปะทะกับตำรวจในจังหวัด Binh Thuan จนสภาเวียดนามยอมเลื่อนลงมติ นับเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่แทบไม่ค่อยเกิดขึ้นในเวียดนาม โดนการประท้วงเกิดขึ้นเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล ซึ่งจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี เนื่องจากกังวลว่านักลงทุนจากจีนจะแห่เข้ามาถือครองที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว

ด้านกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม เผยว่าทางกระทรวงกำลังดำเนินการสืบสวนถึงสาเหตุที่ทำให้ผู้ชุมนุมประท้วงก่อเหตุขว้างปาอิฐและปาระเบิดขวดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาคารสำนักงานของรัฐบาลบางแห่งในจังหวัด Binh Thuan ได้รับความเสียหายโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงนับ 100 คน เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 11 มิ.ย. หลังจากจับกุมไปแล้ว 102 คนเมื่อวันอาทิตย์ และยังไม่แน่ชัดว่าปล่อยตัวไปแล้วกี่คน

การประท้วงคัดค้านร่างกฎหมายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ 3 แห่งในเวียดนาม เกิดขึ้นในหลายเมือง เนื่องจากชาวเวียดนามรู้สึกหวั่นวิตกว่าการเปิดทางให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินนานถึง 99 ปี จะทำให้นักลงทุนจากจีนแห่กันเข้ามาจับจองเช่าที่ดินในเวียดนาม โดยบางคนถือป้ายข้อความต้านจีนว่า "ไม่ให้จีนเช่าที่ดิน วันเดียวก็ไม่ให้"

ส่งผลให้สภาแห่งชาติเวียดนามตัดสินใจเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษแล้ว โดยนาง Do Thi Minh Hanh ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม เผยว่าผู้ประท้วงอาจจะเข้าใจร่างกฎหมายผิดและขอให้ผู้ประท้วงใจเย็นลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสภาแห่งชาติรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเสมอเวลาพูดคุยเจรจาเรื่องกฎหมาย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 14/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: