Allianz ทุ่ม 35 ล้านลงทุน Go-Jek สตาร์ทอัพเรียกรถอินโดนีเซีย หวังท้าชน Grab

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2065 ครั้ง

Allianz ทุ่ม 35 ล้านลงทุน Go-Jek สตาร์ทอัพเรียกรถอินโดนีเซีย หวังท้าชน Grab

Allianz บริษัทด้านการเงินและการประกันจากเยอรมนี  เตรียมลงทุนกับ Go-Jek ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสตาร์ทอัพสำหรับผู้ใช้บริการเรียกรถโดยสาร ผ่านบริษัทย่อยที่เน้นลงทุนในบริษัทดิจิทัลโดยเฉพาะชื่อว่า 'Allianz X' ถือเป็นดีลแรกของการลงทุนในสตาร์ทอัพของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Allianz โดยการระดมทุนรอบล่าสุดของ Go-Jek มีมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง Allianz ได้ให้เงินลงทุนกับ Go-Jek ทั้งหมด 35 ล้านดอลลาร์

นอกจาก Allianz แล้ว ยังมีหลายบริษัทเช่น Google, Tencent, JD.com, Meituan และบริษัทอื่น ๆ เข้าร่วมลงทุนด้วยในการระดมทุนรอบนี้ ซึ่งเมื่อรวมเงินลงทุนทั้งหมดแล้วจะทำให้ Go-Jek มีมูลค่ากว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้บริการเรียกรถโดยสารขนาดที่ใช้เงินลงทุนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้นาย Joos Louwerier ผู้บริหารของ Allianz ประจำอินโดนีเซียยังมั่นใจว่าจะสามารถแย่งตลาดของคู่แข่งอย่าง Grab ที่เพิ่งควบรวมกิจการกับ Uber ในตะวันออกเฉียงใต้เมื่อไม่นานมานี้ได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่จะมีการระดมทุนนี้ Go-Jek และ Allianz เคยมีความร่วมมือกันมาก่อน โดย Allianz ประจำอินโดนีเซีย นั้นให้บริการประกันสุขภาพสำหรับคนขับรถ Go-Jek และครอบครัว ซึ่ง Go-Jek มีคนขับรถบนแพลตฟอร์มกว่าล้านคน ให้บริการใน 50 เมืองของอินโดนีเซีย และตอนนี้ Go-Jek ก็เริ่มขยายธุรกิจออกไปมากกว่าการเป็นแพลตฟอร์มเรียกรถแล้วโดยเฉพาะธุรกิจให้บริการทางการเงิน และในอนาคตมีโอกาสที่ Allianz จะขยายความร่วมมือกับ Go-Jek ในการทำธุรกิจต่อไปด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Deal Street Asia, 12/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: