UN ชี้บริษัทในสิงคโปร์ละเมิดกฎส่งสินค้าหรูให้เกาหลีเหนือ

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2315 ครั้ง

UN ชี้บริษัทในสิงคโปร์ละเมิดกฎส่งสินค้าหรูให้เกาหลีเหนือ

องค์การสหประชาชาติ (UN) เผยรายงานระบุว่า บริษัทของสิงคโปร์ 2 บริษัทได้ละเมิดข้อมติของ UN ด้วยการส่งสินค้าฟุ่มเฟือยให้กับเกาหลีเหนือ โดยบริษัทของสิงคโปร์ 2 แห่งที่ถูกระบุถึงคือบริษัท OCN และ T Specialist ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกันและมีผู้อำนวยการบริษัทคนเดียวกัน อย่างไรก็ตามทั้งสองบริษัทแถลงปฏิเสธทันทีว่าไม่ได้ทำผิดตามที่มีข้อกล่าวหา โดยรายงานของ UN อ้างว่าบริษัททั้งสองแห่งนี้ได้ลักลอบส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีเหนือในช่วงเดือนกรกฏาคม 2017 ที่ผ่านมา

รายงานของ UN จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะมนตรีความมั่งคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และจะมีการเผยแพร่ออกมาในปลายสัปดาห์นี้ รายละเอียดในรายงานพบว่าในปี 2554-2557 มีการทำธุรกรรมในการซื้อขายสินค้ากับเกาหลีเหนือมูลค่ามากกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 64 ล้านบาท) จากบัญชีของทั้งสองบริษัทที่เปิดกับธนาคาร Daedong Credit Bank ของเกาหลีเหนือ มายังบัญชีของบริษัท T Specialist ในสิงคโปร์

ด้านบริษัท T Specialist เผยว่าธุรกรรมดังกล่าวไม่ได้มาจากเกาหลีเหนือ แต่เป็นเงินที่มาจากบัญชีของบริษัทซึ่งจดทะเบียนไว้ในฮ่องกง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าที่เกิดขึ้นก่อนปี 2555 ทั้งนี้กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์เผยว่า ทางการได้สั่งห้ามสถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือหรือการบริการทางการเงินใดๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำการค้ากับเกาหลีเหนือ สำหรับบริษัทสิงคโปร์สองแห่งจัดอยู่ในรายชื่อบริษัทในเอเชียที่ต้องถูกจับตาในรายงานของยูเอ็น ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติระบุห้ามจำหน่ายสินค้าหรูหราให้กับเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ปี 2549

นอกจากนี้ UN ยังอ้างว่าบริษัททั้งสองแห่งมีความสัมพันธ์อันยาวนานและใกล้ชิดกับธนาคารในเกาหลีเหนืออีกหลายแห่งที่ถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำเมื่อปี 2560 ด้วย แต่บริษัทปฏิเสธว่าไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ ในธนาคารดังกล่าว และทนายความของบริษัทก็ยืนยันว่าทางการสิงคโปร์กำลังเร่งสอบสวนตามที่มีข้อกล่าวหาแล้ว ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่าไม่ได้มีความเชื่อมโยงหรือมีความสัมพันธ์ทางการเงินใดๆ กับเกาหลีเหนือตามที่มีข้อกล่าวหา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Channel News Asia, 12/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: