ฮุนเซนให้โอวาทน.ศ.จบใหม่ แซะอดีตผู้นำฝ่ายค้านว่า 'โง่-บ้า-ขี้อิจฉา'

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 1551 ครั้ง

ฮุนเซนให้โอวาทน.ศ.จบใหม่ แซะอดีตผู้นำฝ่ายค้านว่า 'โง่-บ้า-ขี้อิจฉา'

ภายหลังจากนาย Sam Rainsy อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ยื่นเรื่องฟ้องศาลรัฐบาลกลางสหรัฐให้เฟซบุ๊กตรวจสอบและแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการกดไลค์หรือกดถูกใจ และการกดติดตามบนเฟซบุ๊กของสมเด็จฮุน เซน ล่าสุด สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวกับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยหลายพันคนที่กรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ว่า นาย Sam Rainsy อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาทั้ง 'โง่และบ้า' ที่ทำเช่นนั้นก็เพราะอิจฉาเขาที่มีคนกดถูดใจหน้าเฟซบุ๊คอย่างเป็นทางการมากถึง 9.4 ล้านคน ขณะที่ตัวเองมีคนกดถูกใจเพียง 4.5 ล้านคนเท่านั้น

ที่ผ่านมาคณะทนายความของนาย Sam Rainsy อดีตหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านยื่นฟ้องเฟซบุ๊คต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซนใช้เฟซบุ๊คละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการขู่เอาชีวิตผู้ไม่เห็นด้วยและหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการจ่ายเงินให้คนกดถูกใจเพื่อให้คนเข้าใจผิดเรื่องเสียงสนับสนุนและใช้เงินของรัฐซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊ค

อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชายวัย 29 ปีคนหนึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมกลางงานแต่งงานตัวเอง และถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 12 ก.พ. เพื่อรอขึ้นศาล เนื่องจากโพสต์เฟซบุ๊ควิจารณ์รัฐบาลว่าเป็นระบอบเผด็จการ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 14/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: