เผยมีผู้ผ่านเกณฑ์โครงการวินมอเตอร์ไซค์คนจน 4 หมื่นราย ซื้อน้ำมันถูกกว่าปกติ 3 บาท/ลิตร เริ่ม 15 ธ.ค. 2561

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2283 ครั้ง

เผยมีผู้ผ่านเกณฑ์โครงการวินมอเตอร์ไซค์คนจน 4 หมื่นราย ซื้อน้ำมันถูกกว่าปกติ 3 บาท/ลิตร เริ่ม 15 ธ.ค. 2561

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ไฟเขียวโครงการวินมอเตอร์ไซค์คนจนซื้อน้ำมันราคาถูกกว่าปกติ 3 บาทต่อลิตร ดีเดย์ 15 ธ.ค. 2561 โดยกลุ่มผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะต้องมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก จากการสำรวจพบว่าผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 4 หมื่นราย แบ่งเป็นวินมอเตร์ไซค์ในพื้นที่ กทม. 8,500 คัน และต่างจังหวัด 31,500 คัน ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2561 ว่านายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ได้กำหนดเบื้องต้นให้เริ่มโครงการช่วยเหลือจักรยานต์รับจ้าง (วินมอเตอร์ไซค์) ให้สามารถซื้อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ราคาถูกกว่าปกติ 3 บาทต่อลิตร ได้ในวันที่ 15 ธ.ค. 2561 นี้ เนื่องจากได้ศึกษารับผลการศึกษาจำนวนผู้มีสิทธิ์แท้จริงร่วมกับกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้ว

โดยพบว่ามีผู้ประกอบการมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกรวม 1.9 แสนคัน แบ่งเป็นพื้นที่ กทม. จำนวน 1 แสนคัน และต่างจังหวัดอีก 9 หมื่นคัน แต่กลุ่มผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะต้องมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีวินมอเตอร์ไซค์ที่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 4 หมื่นราย แบ่งเป็นวินมอเตร์ไซค์ในพื้นที่ กทม. 8,500 คัน และต่างจังหวัด 31,500 คัน

ทั้งนี้ จะให้ผู้ค้ามาตรา 7 สนับสนุนเงินส่วนลด 3 บาทต่อลิตรดังกล่าว ด้วยความสมัครใจ นอกจากนี้ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันยังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลัง ในกรณีปัญหาการใช้เครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ เนื่องจากแต่ละสถานีบริการน้ำมันมีเครื่องรูดบัตรจากสถานบันการเงินที่แตกต่างกัน ดังนั้นจะต้องพิจารณาเพื่อให้สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งสามารถให้บริการน้ำมันกับกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อย่างไม่เกิดปัญหา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: