ไลออนแอร์เล็งยกเลิกสั่งเครื่องบินจาก Boeing กว่า 190 ลำ หลังเกิดเหตุเครื่องบินตก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1706 ครั้ง

ไลออนแอร์เล็งยกเลิกสั่งเครื่องบินจาก Boeing กว่า 190 ลำ หลังเกิดเหตุเครื่องบินตก

ไลออนแอร์ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดของอินโดนีเซีย เตรียมยกเลิกสัญญาสั่งเครื่องบินจากผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่อย่าง Boeing หลังจากกรณีที่เครื่องบินตกในประเทศอินโดนีเซียในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้โดยสารกว่า 189 ราย โดยนาย Rusdi Kirana ผู้ก่อตั้งของสายการบินเผยว่าทาง Boeing นั้นเจ้าเล่ห์และไร้ซึ่งจริยธรรม โดยเฉพาะในกรณีที่เขาได้แสดงความคิดเห็นว่าไลออนแอร์ดูแลรักษาเครื่องบินได้ไม่เหมาะสม ทั้งที่บริษัทเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ Boeing

โดยไลออนแอร์ได้พิจารณาอาจยกเลิกการสั่งซื้อ Boeing 737 MAX จำนวนกว่า 190 ลำ มูลค่ากว่า 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 722,000 ล้านบาท) เพิ่มจากเดิมที่มี 197 ลำ แน่นอนว่าสร้างแรงกดดันให้กับ Boeing เนื่องจากเป็นลูกค้ารายใหญ่ และเป็นมูลค่าส่งออกถือเป็นนัยยะสำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกด้วย ขณะที่ CEO ของ Boeing ให้ข้อมูลว่ากำลังเจรจากับทางไลออนแอร์อยู่ในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเครื่องบินทั้ง 2 รายอย่าง Airbus และ Boeing มีการสั่งซื้อและจะส่งมอบเต็มจนถึงปี 2020 ฉะนั้นการที่ไลออนแอร์ ยกเลิกคำสั่งซื้ออาจเป็นเพียงแค่สร้างแรงกดดันเท่านั้น เนื่องจากสายการบินราคาประหยัดของอินโดนีเซียรายนี้ต้องขยายฝูงบินเพื่อที่จะแข่งกับ AirAsia รวมไปถึงคู่แข่งรายอื่นๆ อีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 9/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: