รบ.พม่าเรียกร้องบังกลาเทศหยุดให้ความช่วยเหลือโรฮิงญาในชายแดน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2008 ครั้ง

รบ.พม่าเรียกร้องบังกลาเทศหยุดให้ความช่วยเหลือโรฮิงญาในชายแดน

รัฐบาลพม่าแถลงการณ์เรียกร้องให้บังกลาเทศยุติให้การความช่วยเหลือกับชาวโรฮิงญาราว 6,000 คน ที่ยังหลงเหลืออยู่บริเวณชายแดนรัฐยะไข่ของพม่ากับบังกลาเทศ หลังสร้างปัญหาให้กับทั้งสองประเทศมาเป็นระยะเวลานาน ท่ามกลางเสียงโจมตีจากประชาคมโลก โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจากกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศว่าทางการพม่าไม่ต้องการให้บังกลาเทศให้ความช่วยเหลือรวมถึงการส่งปัจจัยดำรงชีพจากประชาคมโลกผ่านบังกลาเทศ

ขณะที่นาย Kyaw Tint Swe รัฐมนตรีประจำสำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่าได้หารือกับนาย Mahmood Ali รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ ที่กรุงเนปิดอว์ ของพม่า พร้อมเผยว่าทางการพม่าจะเป็นผู้ส่งเสบียงยังชีพเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มคนดังกล่าวแทน ซึ่งทางบังกลาเทศแสดงท่าทีตอบรับในเชิงบวกต่อข้อเสนอของรัฐบาลพม่าที่จะตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อสำรวจพื้นที่ตะเข็บชายแดนดังกล่าวว่ามีผู้คนหลงเหลืออยู่เท่าใด และต้องการความช่วยเหลือใดบ้าง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเคยมีผู้แทนระดับสูงจากพม่าลงพื้นที่ดังกล่าวและขู่ชาวโรฮิงญาว่าจะต้องเผชิญกับผลกรรมที่ตามมาหากไม่ยอมรับเงื่อนไขของฝ่ายพม่า และกลับเข้ามายังรัฐยะไข่ โดยนาย Dil Mohammad ผู้นำชุมชนชาวโรฮิงญาในพื้นที่ชายแดนพม่า-บังกลาเทศ เผยว่าหากบังกลาเทศยุติความช่วยเหลือจะก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา เพราะความช่วยเหลือจากพม่านั้นไม่เคยได้รับความไว้ใจจากชาวโรฮิงญาเลย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Japan Times, 13/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: