มหาเธร์เตรียมเปิดสถานฑูตมาเลเซียในเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังความบาดหมางเริ่มคลี่คลาย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2207 ครั้ง

มหาเธร์เตรียมเปิดสถานฑูตมาเลเซียในเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังความบาดหมางเริ่มคลี่คลาย

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ยืนยันว่า มาเลเซียเตรียมเปิดสถานทูตในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนืออีกครั้ง นับเป็นการยุติความขัดแย้งทางการทูตจากกรณีการลอบสังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ในมาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว โดยมหาเธร์เผยว่าทุกคนควรยอมรับเกาหลีเหนือไม่ว่าอดีตจะเป็นอย่างไร และพาเกาหลีเหนือมาสู่เวทีการเจรจาของโลกให้ได้ เพื่อลดทัศนคติก้าวร้าว ที่เกาหลีเหนือเคยมีลง

ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ ระหว่างมาเลเซียและเกาหลีเหนือถดถอยลงอย่างมาก หลังจากที่นายคิม จองนัม ถูกลอบสังหารด้วยการถูกป้ายสารพิษทำลายระบบประสาท วีเอ็กซ์ เข้าที่ใบหน้าจนเสียชีวิต โดยฝีมือของหญิงชาวเวียตนามและชาวอินโดนีเซีย ขณะที่หญิงทั้งสองยังคงยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร แต่ทั้งคู่เข้าใจว่า ถูกว่าจ้างให้มาร่วมรายการแกล้งกันเล่นทางโทรทัศน์เท่านั้น ส่วนสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ระบุว่า การลอบสังหารดังกล่าวเป็นฝีมือของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตามหลังจากการเสียชีวิตของนายคิม จองนัม เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียได้ตั้งคำถามในความน่าเชื่อถือของตำรวจมาเลเซียในการสอบสวนคดี พร้อมยืนยันว่านายคิม จองนัม เสียชีวิตจากโรคหัวใจ ส่วนมาเลเซียได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำเกาหลีเหนือกลับประเทศ รวมถึงห้ามประชาชนเดินทางไปเกาหลีเหนือและยกเลิกข้อยกเว้นการขอวีซ่าเข้ามาเลเซียสำหรับพลเมืองเกาหลีเหนือด้วย

ขณะที่สถานทูตของมาเลเซียในกรุงเปียงยางนั้นก็ไม่ได้มีพนักงานทำงานตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลเคยพิจารณาปิดทำการอย่างถาวรและย้ายไปเปิดทำการที่กรุงปักกิ่งของจีนแทน

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 13/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: