Amnesty เผยกองทัพพม่าสร้างแคมป์ทับที่ของชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2082 ครั้ง

Amnesty เผยกองทัพพม่าสร้างแคมป์ทับที่ของชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty Interbational) องค์กรด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชน เผยหลักฐานจากภาพถ่ายดาวเทียมว่ากองทัพพม่ากำลังก่อสร้างฐานทัพในรัฐยะไข่บนพื้นที่ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งบ้านเรือนและมัสยิดของชาวโรฮิงญา โดยรายงานฉบับดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้าจากภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยว่าทางการพม่าได้นำรถไถเข้าไปปรับสภาพพื้นที่ของหมู่บ้านกว่า 350 แห่งของชาวโรฮิงญาที่ไฟไหม้ หลังชาวโรฮิงญาหนีภัยความรุนแรงออกจากรัฐยะไข่ไปแล้วกว่า 700,000 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุวุ่นวายล่าสุดในรัฐยะไข่เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมในปีที่ผ่านมา

แอมเนสตี้เผยอีกว่า นอกจากการเร่งก่อสร้างบ้านเรือนและถนนในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว รัฐบาลพม่ายังได้สร้างฐานทัพขึ้นอย่างน้อยสามแห่งในพื้นที่ด้วย ชาวโรฮิงญาที่ยังอยู่ในหมู่บ้านอ้างว่ายังมีชาวโรฮิงญาอีกหลายคนถูกบีบบังคับให้ออกจากพื้นที่เพื่อเปิดทางให้กับการสร้างฐานทัพพม่าด้วย

อย่างไรก็ตาม แอมเนสตี้เห้นว่า ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ปัจจุบันคือการยึดครองที่ดินโดยกองทัพในระดับที่น่าตกใจ ซึ่งฐานทัพใหม่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นที่พักอาศัยของกองกำลังรักษาความปลอดภัย ที่กำลังก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติกับชาวโรฮิงญา

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 12/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: